Mounjaro – Thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường type 2

14.05.2022 7:42 sáng

MOUNJARO LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm dưới da, chứa thành phần tirzepatide là chất chủ vận thụ thể GIP (glucose dependent insulinotropic polypeptide) và thụ thể GLP-1 (glucagon like peptide 1), do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Mounjaro được chỉ định để cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 kết hợp chế độ ăn kiêng và tập thể dục

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tirzepatide là chất chủ vận thụ thể GIP và thụ thể GLP-1. Tirzepatide liên kết có chọn lọc và kích hoạt cả thụ thể GIP và thụ thể GLP-1, giúp tăng bài tiết insulin, đồng thời làm giảm mức glucagon, giúp cải thiện đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Với 3 liều lượng khác nhau của Mounjaro (5mg, 10mg và 15mg) đã được đánh giá trong 5 thử nghiệm lâm sàng so sánh với giả dược, chất chủ vận thụ thể GLP-1 (semaglutide) và 2 chất tương tự insulin tác dụng kéo dài.

Kết quả cho thấy trung bình những bệnh nhận Mounjaro 15mg đã giảm mức hemoglobin A1c (HbA1c) hơn 1,6% so với giả dược khi được sử dụng đơn lập, và hơn 1,5% so với giả dược khi dùng kết hợp với insulin tác dụng kéo dài. Trong các thử nghiệm so sánh Mounjaro với các loại thuốc điều trị tiểu đường khác, những bệnh nhân dùng Mounjaro 15mg đã giảm HbA1c hơn 0,5% so với semaglutide, 0,9% so với insulin degludec và 1,0% so với insulin glargine.

Trong số các bệnh nhân sử dụng Mounjaro 15mg có mức giảm cân trung bình cao hơn 15 pound so với giả dược (khi cả 2 nhóm  không sử dụng insulin) và hơn 23 pound so với giả dược (khi cả hai nhóm đều được sử dụng insulin). Mức giảm cân trung bình ở nhóm Mounjaro 15mg cao hơn 12 pound so với semaglutide, 29 pound so với insulin degludec và 27 pound so với insulin glargine. Những bệnh nhân được tiêm insulin mà không kết hợp với Mounjaro có xu hướng tăng cân trong quá trình nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI MOUNJARO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Mounjaro được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da. Liều khởi đầu được khuyến cáo là 2,5 mg tiêm dưới da mỗi tuần một lần.

  • Sau 4 tuần, tăng lên 5mg tiêm dưới da một lần mỗi tuần
  • Nếu cần kiểm soát đường huyết bổ sung, tăng 2,5mg sau ít nhất 4 tuần so với liều hiện tại.
  • Liều tối đa là 15mg tiêm dưới da mỗi tuần một lần.
  • Dùng thuốc mỗi tuần một lần vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
  • Tiêm dưới da ở bụng, đùi, hoặc trên cánh tay.
  • Luân phiên các vị trí tiêm với mỗi liều

Tác dụng phụ thường gặp có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, giảm cảm giác thèm ăn, táo bón, khó chịu vùng bụng trên và đau bụng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-lillys-mounjarotm-tirzepatide-injection-first-and
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-novel-dual-targeted-treatment-type-2-diabetes
  3. https://pi.lilly.com/us/mounjaro-uspi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh tiểu đường type 2
#Mounjaro
#Thuốc mới
#Tirzepatide