Xofluza – Thuốc mới điều trị phòng ngừa sau phơi nhiễm cúm

24.11.2020 2:59 sáng

XOFLUZA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần baloxavir marboxil, là chất ức chế endonuclease, do Genentech phát triển và thương mại hóa. Xofluza được chỉ định phòng ngừa sau phơi nhiễm với bệnh cúm (influenza) ở đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Baloxavir marboxil là một tiền chất được chuyển đổi bằng cách thủy phân thành baloxavir, hoạt chất có tác dụng chống virus cúm. Baloxavir ức chế hoạt tính endonuclease của protein polymerase acid (PA), một enzym đặc hiệu cần thiết cho quá trình phiên mã gen của virus, dẫn đến ức chế sự sao chép của virus cúm.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xofluza được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên có đối chứng giả dược bao gồm 607 đối tượng, từ 12 tuổi trở lên tiếp xúc với người bị cúm trong gia đình họ. Các đối tượng được nhận một liều duy nhất hoặc Xofluza (n=303) hoặc giả dược (n=304). Tiêu chí xác định đối tượng bị nhiễm virus cúm sau phơi nhiễm là biểu hiện sốt và có nhất một triệu chứng hô hấp từ ngày 1 đến ngày thứ 10. Kết quả cho thấy 1% đối tượng đáp ứng các tiêu chí này ở nhóm Xofluza so với 13% ở nhóm giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI XOFLUZA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Xofluza nên được dùng càng sớm càng tốt trước hoặc trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu có triệu chứng cúm. Dùng một lần duy nhất với liều khuyến cáo như sau:

  • Dưới 80kg: một liều 40 mg
  • Từ 80 kg trở lên: một liều 80 mg

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Xofluza bao gồm tiêu chảy, viêm phế quản, buồn nôn, viêm xoang và đau đầu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-expands-approval-influenza-treatment-post-exposure-prevention
  2. https://www.gene.com/download/pdf/xofluza_prescribing.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Baloxavir
#Influenza
#Thuốc mới
#Xofluza

Bài viết liên quan

Tác dụng phụ

Sốc phản vệ do thuốc