Xphozah – Thuốc mới làm giảm phospho ở bệnh nhân bệnh thận mãn tính

18.10.2023 12:52 chiều

XPHOZAH LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên, chứa thành phần tenapanor, là chất ức NHE3 (sodium hydrogen exchanger 3), là first-in-class của phân nhóm ức chế hấp thu phospho do Ardelyx phát triển và thương mại hóa. Xphozah được chỉ định để làm giảm phospho huyết thanh ở bệnh nhân trưởng mắc bệnh thận mãn tính (CKD) chạy thận nhân tạo, như một liệu pháp bổ sung ở những bệnh nhân không đáp ứng đầy đủ với chất gắn kết phospho hoặc những người không dung nạp bất kỳ liệu pháp gắn kết phospho.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 10 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tenapanor là một chất ức chế tác dụng cục bộ nhắm vào chất trao đổi natri/hydro 3 (NHE3), một chất vận chuyển 2 chiều (antiport) biểu hiện trên bề mặt đỉnh của biểu mô ruột non và ruột kết. Sự ức chế NHE3 bằng tenapanor dẫn đến giảm hấp thu natri và giảm hấp thu phospho bằng cách giảm tính thấm của phospho qua các đường rảnh giữa các tế bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xphozah được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 3 thử nghiệm lâm sàng PHREEDOM, BLOCK và AMPLIFY, bao gồm hơn 1.000 bệnh nhân, nhằm đánh giá hiệu quả và độ an toàn của Xphozah dưới dạng đơn trị liệu và kết hợp với liệu pháp gắn photphat, tất cả đều đáp ứng các mục đánh giá chính và phụ.

Dữ liệu từ ba thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh rằng Xphozah làm giảm đáng kể lượng phospho huyết thanh tăng cao ở những bệnh nhân chạy thận nhân tạo duy trì.

ĐIỀU TRỊ VỚI XPHOZAH VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Xphozah được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là 30 mg uống hai lần mỗi ngày trước bữa ăn sáng và tối. Quản lý nồng độ phospho huyết thanh và khả năng dung nạp bằng cách điều chỉnh liều lượng. Uống ngay trước bữa ăn đầu tiên và cuối cùng trong ngày. Hướng dẫn bệnh nhân không uống ngay trước khi chạy thận nhân tạo mà uống ngay trước bữa ăn tiếp theo sau khi lọc máu.

Tác dụng phụ phổ biến nhất trong các thử nghiệm lâm sàng kết hợp là tiêu chảy, được báo cáo bởi 43-53% bệnh nhân.

Nguồn tham khảo

  1. https://ir.ardelyx.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-xphozahr-tenapanor-first-class-phosphate-absorption
  2. https://www.drugs.com/newdrugs/fda-approves-xphozah-tenapanor-reduce-serum-phosphorus-adults-chronic-kidney-6116.html
  3. https://ardelyx.com/XPHOZAH-Prescribing-Information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#tenapanor
#Xphozah