Elahere – Thuốc mới điều trị ung thư buồng trứng

15.11.2022 4:00 chiều

ELAHERE LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần mirvetuximab soravtansine, là phức hợp kháng thể thuốc (antibody-drug conjugate: ADC) liên kết FRα (Folate Receptor alpha) do ImmunoGen phát triển và thương mại hóa. Elahere được chỉ định điều trị ung thư buồng trứng – ống dẫn trứng hoặc ung thư phúc mạc nguyên phát dương tính với FRα, ở bệnh nhân trưởng thành đã được điều trị từ một đến ba liệu pháp toàn thân trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 11 năm 2022.

  • Giá tham khảo tại Mỹ : khoảng 6.220 USD cho 1 lọ 100mg.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Mirvetuximab soravtansine là một phức hợp kháng thể thuốc. Nó bao gồm phần kháng thể liên kết với FRα của tế bào và phân tử DM4, là chất ức chế vi ống. Sau khi liên kết với FRα, mirvetuximab soravtansine được nội bào hóa, và giải phóng DM4 thông qua quá trình phân cắt protein. DM4 phá vỡ mạng lưới vi ống trong tế bào, dẫn đến ngừng chu kỳ tế bào và tế bào chết tự phát (Apoptosis).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Elahere được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm SORAYA trên 106 bệnh nhân ung thư buồng trứng kháng platinium có FRα dương tính đã được điều trị từ một đến ba liệu pháp toàn thân trước đó – ít nhất một trong số đó là Avastin® (bevacizumab).

Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng khách quan (ORR) là 31,7%, bao gồm đáp ứng hoàn toàn (CR) là 4.8% và đáp ứng một phần (PR) là 26,9%. Thời gian đáp ứng trung vị là 6,9 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ELAHERE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Elahere được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch, liều khuyến cáo là 6 mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi 3 tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ phổ biến (≥20%) bao gồm suy giảm thị lực, mệt mỏi, buồn nôn, bệnh giác mạc, đau bụng, bệnh thần kinh ngoại vi, tiêu chảy, táo bón, khô mắt. Bất thường kết quả xét nghiệm như tăng Alanine Aminotransferase (ALT), tăng Aspartate aminotransferase (AST), giảm tế bào lympho, giảm albumin, tăng Alkaline phosphatase (ALP), giảm magnesium máu, giảm bạch cầu, giảm bạch cầu trung tính và giảm hemoglobin.

  1. https://www.onclive.com/view/fda-approves-mirvetuximab-soravtansine-gynx-for-fr-platinum-resistant-ovarian-cancer
  2. https://investor.immunogen.com/news-releases/news-release-details/immunogen-announces-fda-accelerated-approval-elaheretm
  3. https://www.immunogen.com/wp-content/uploads/2022/11/ELAHERE_PI.pdf
  4. https://www.fiercepharma.com/pharma/four-decades-immunogen-gets-landmark-green-light-advanced-ovarian-cancer#:~:text=ImmunoGen%20has%20priced%20a%20100,within%20days%2C%E2%80%9D%20Enyedy%20added.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Elahere
#Mirvetuximab soravtansine
#Ung thư buồng trứng