Margenza – Thuốc mới điều trị ung thư vú dương tính với HER2

17.12.2020 9:32 sáng

MARGENZA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần margetuximab, là kháng thể đơn dòng, do MacroGenics phát triển và thương mại hóa. Margenza được chỉ định kết hợp với hóa trị, để điều trị Ung thư vú dương tính với HER2, di căn, đã trải qua ít nhất 2 phác đồ kháng HER2 trước đó, trong số đó có ít nhất một phác đồ dành cho điều trị di căn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2020.

CHẾ TÁC DỤNG

Margetuximab liên kết với HER2 biểu hiện trên các tế bào khối u, ức chế sự tăng sinh tế bào khối u, giảm sự rụng của HER2 ngoại bào và làm trung gian gây độc tế bào phụ thuộc kháng thể (ADCC).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Margenza được FDA phê duyệt dựa vào kết quả thử nghiệm SOPHIA, là một thử nghiệm mở, đối chứng ngẫu nhiên, bao gồm 536 bệnh nhân. Kết quả cho thấy PFS trung vị ở nhóm margetuximab là 5,8 tháng so với 4,9 tháng ở nhóm đối chứng (trastuzumab). ORR được xác nhận là 22% với DOR trung vị là 6,1 tháng ở nhóm margetuximab so với ORR là 16% và DOR trung vị là 6,0 tháng ở nhóm đối chứng (trastuzumab).

ĐIỀU TRỊ VỚI MARGENZA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Margenza được cung cấp dưới dạng dịch tiêm, liều khuyến cáo là 15 mg / kg, truyền tĩnh mạch 3 tuần một lần, cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể điều trị tiếp được.

  • Truyền tĩnh mạch với 15 mg / kg trong 120 phút đối với liều ban đầu, sau đó tối thiểu 30 phút mỗi 3 tuần ở các liều tiếp theo.
  • Vào những ngày phải dùng Margenza cùng hóa trị, Margenza có thể được dùng ngay sau khi kết thúc hóa trị.

Tác dụng phụ thường gặp (> 10%) khi dùng margetuximab kết hợp với hóa trị liệu là mệt mỏi / suy nhược, buồn nôn, tiêu chảy, nôn, táo bón, nhức đầu, sốt, rụng tóc, đau bụng, bệnh thần kinh ngoại biên, đau khớp / đau cơ, ho, giảm cảm giác thèm ăn, khó thở, các phản ứng liên quan đến tiêm truyền, ban đỏ ở lòng bàn tay bàn chân và đau ở đầu chi.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/drug-approvals-and-databases/fda-approves-margetuximab-metastatic-her2-positive-breast-cancer
  2. http://ir.macrogenics.com/news-releases/news-release-details/margenza-now-approved
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/761150s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#HER2
#Margenza
#Margetuximab
#Thuốc mới
#Ung thư vú dương tính với HER2