Brexafemme – Thuốc mới điều trị nấm candida âm hộ

02.06.2021 10:44 chiều

BREXAFEMME

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ibrexafungerp, là chất chống nấm hệ triterpenoid, do Scynexis phát triển và thương mại hóa. Brexafemme được chỉ định điều trị nấm candida âm hộ (vulvovaginal candidiasis) ở phụ nữ trưởng thành và phụ nữ trẻ sau tuổi bắt đầu có kinh nguyệt (post-menarchal females).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ibrexafungerp ức chế glucan synthase, một loại enzym liên quan đến sự hình thành 1,3-β-D-glucan, một thành phần thiết yếu của thành tế bào nấm. Ibrexafungerp có hoạt tính diệt nấm phụ thuộc vào nồng độ đối với các loài Candida. Ibrexafungerp vẫn giữ được hoạt tính kháng nấm trong ống nghiệm khi được thử nghiệm ở pH 4,5 (pH âm đạo bình thường).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Brexafemme được FDA phê duyệt vào kết quả tích cực từ 2 nghiên cứu VANISH-303 và VANISH-306. Là 2 nghiêm cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược, pha 3. Trong đó ibrexafungerp dùng đường uống cho thấy hiệu quả và khả năng dung nạp thuận lợi ở phụ nữ nhiễm nấm candida.

ĐIỀU TRỊ VỚI BREXAFEMME VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Brexafemme được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 300 mg (2 viên 150 mg) x 2 lần / ngày. Tổng liều điều trị là 600 mg.

Các tác dụng phụ thường gặp (≥ 2%) là tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt, và nôn mửa.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2021/06/02/2240294/0/en/SCYNEXIS-Announces-FDA-Approval-of-BREXAFEMME-ibrexafungerp-tablets-as-the-First-and-Only-Oral-Non-Azole-Treatment-for-Vaginal-Yeast-Infections.html
  2. https://d1io3yog0oux5.cloudfront.net/scynexis/files/pages/scynexis/db/pis/Brexafemme-pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Brexafemme
#Ibrexafungerp
#Mấm candida âm hộ
#Thuốc mới