Spikevax – Vaccine phòng ngừa bệnh Covid-19

01.02.2022 9:27 chiều

SPIKEVAX

Là vaccine mRNA được biết đến với cái tên khác trước đó là vaccine Moderna COVID-19, do Moderna phát triển và thương mại hóa. Spikevax được chỉ định chủng ngừa chủ động để ngăn ngừa bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây hội chứng suy hô hấp cấp tính nghiêm trọng ở người từ 18 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 1 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

mRNA cải biên chứa các chất liệu di truyền được bọc trong các hạt lipid. Sau khi tiêm vào cơ thể, các hạt lipid/vaccine sẽ bám và hợp nhất vào tế bào chủ, cho phép biểu hiện kháng nguyên SARS-CoV-2. Đáp ứng với biểu hiện này, hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể tương ứng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Spikevax được FDA phê duyệt dựa trên đánh giá và phân tích dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng mù ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược. Bao gồm 14.287 người nhận Spikevax và 14.164 người nhận giả dược từ 18 tuổi trở lên không có bằng chứng nhiễm SARS-CoV-2 trước khi nhận liều đầu tiên. Dữ liệu được sử dụng cho các phân tích đã được tích lũy trước khi biến thể Omicron xuất hiện. Dữ liệu này đã chứng minh rằng Spikevax đạt hiệu quả 93% trong việc ngăn ngừa COVID-19, với 55 trường hợp COVID-19 xảy ra trong nhóm Spikevax và 744 trường hợp COVID-19 ở nhóm giả dược. Spikevax cũng có đạt hiệu quả 98% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng.

TIÊM PHÒNG VỚI SPIKEVAX VÀ PHẢN ỨNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Spikevax được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm bắp 2 liều, mỗi liều (0,5 mL) cách nhau một tháng.

Tác dụng phụ thường gặp là đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ hoặc khớp, ớn lạnh, buồn nôn / nôn, sưng hạch bạch huyết dưới cánh tay và sốt.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-takes-key-action-approving-second-covid-19-vaccine
  2. https://www.fda.gov/media/155675/download

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#SARS-CoV-2
#Spikevax
#Vaccine COVID-19
#Vaccine mRNA