Rezzayo – Thuốc mới điều trị nấm candica

23.03.2023 7:19 chiều

REZZAYO LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần rezafungin, là một loại chất kháng nấm echinocandin, do Cidara Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Rezzayo được chỉ định điều trị nhiễm nấm candida huyết (candidemia) và nhiễm nấm candida xâm lấn (invasive candidiasis) ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên bị hạn chế hoặc không có lựa chọn điều trị thay thế.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Rezafungin là một echinocandin bán tổng hợp. Rezafungin ức chế phức hợp enzyme tổng hợp 1,3-beta-D-glucan, có trong thành tế bào nấm nhưng không có trong tế bào động vật có vú. Việc ức chế tổng hợp 1,3-beta-D-glucan dẫn đến hoạt tính diệt nấm trong ống nghiệm phụ thuộc vào nồng độ đối với chủng Candida, tuy nhiên, ý nghĩa lâm sàng của hoạt tính này vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rezzayo được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu lâm sàng từ thử nghiệm ReSTORE pha 3 toàn cầu và được hỗ trợ bởi thử nghiệm lâm sàng STRIVE pha 2. Trong các nghiên cứu lâm sàng, Rezzayo dùng liều một lần mỗi tuần, đã đáp ứng các mục đánh giá chính, và chứng minh tính không thua kém về mặt thống kê so với caspofungin, một liệu pháp chuẩn hiện nay.

ĐIỀU TRỊ VỚI REZZAYO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tác dụng phụ thường gặp)

Rezzayo được cung cấp dưới dạng dung dịch. Liều khuyến cáo là tiêm tĩnh mạch mỗi tuần một lần, với liều khởi đầu 400 mg, các liều sau đó là 200 mg mỗi tuần một lần. Độ an toàn của Rezzayo chưa được thiết lập sau 4 liều hàng tuần.

Tác dụng phụ thường gặp (≥5%) hạ potassium máu (Kali máu), sốt, tiêu chảy, thiếu máu, nôn, buồn nôn, hạ magnesium máu, táo bón, giảm phosphate máu.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.cidara.com/news/cidara-therapeutics-and-melinta-therapeutics-announce-fda-approval-of-rezzayo-rezafungin-for-injection-for-the-treatment-of-candidemia-and-invasive-candidiasis/
  2. https://rezzayo.com/pdfs/REZZAYO%20(rezafungin%20for%20injection)%20Package%20Insert.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Nấm candica
#Rezafungin
#Rezzayo