Fasenra – Thuốc mới điều trị hen suyễn nặng

15.11.2017 7:18 chiều

FASENRA LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần benralizumab, là kháng thể đơn dòng liên kết alpha thụ thể interleukin 5 (Interleukin-5 receptor alpha: IL-5Rα), do AstraZeneca phát triển và thương mại hóa. Fasenra được chỉ định điều trị bổ sung duy trì cho bệnh nhân hen suyễn nặng từ 12 tuổi trở lên và có kiểu hình bạch cầu ái toan.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Viêm là yếu tố quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của hen suyễn. Nhiều loại tế bào (ví dụ: tế bào mast, bạch cầu ái toan, bạch cầu trung tính, đại thực bào, tế bào lympho) và hoạt chất trung gian (ví dụ: histamine, eicosanoids, leukotrienes, cytokine) có liên quan đến viêm. Benralizumab liên kết đến chuỗi IL-5Rα, làm giảm bạch cầu ái toan thông qua gây độc tế bào phụ thuộc kháng thể (antibody-dependent cell-mediated cytotoxicity). Tuy nhiên, cơ chế tác dụng của benralizumab trong bệnh hen suyễn vẫn chưa được xác định rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Fasenra được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ chương trình WINDWARD, bao gồm các thử nghiệm SIROCCO và CALIMA, và thử nghiệm corticosteroid đường uống (OCS), ZONDA. Kết quả cho thấy phác đồ dùng thuốc benralizumab kéo dài 8 tuần:

  • Giảm tới 51% tỷ lệ đợt cấp hen suyễn hàng năm so với giả dược
  • Cải thiện đáng kể chức năng phổi được đo bằng thể tích thở ra gắng sức trong một giây (FEV1) lên đến 159 mL so với giả dược. Sự khác biệt được nhận thấy sớm nhất là 4 tuần sau liều đầu tiên.
  • Giảm trung bình 75% việc sử dụng OCS hàng ngày và ngừng sử dụng OCS ở 52% bệnh nhân đủ điều kiện.

ĐIỀU TRỊ VỚI FASENRA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Fasenra được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da, liều khuyến cáo là 30 mg mỗi 4 tuần, trong 3 liều đầu tiên, tiếp theo sau đó là mỗi 8 tuần một lần.

Tác dụng phụ thường gặp (≥5%) bao gồm nhức đầu và viêm họng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2017/fasenra-benralizumab-receives-us-fda-approval-for-severe-uncontrolled-eosinophilic-asthma-14112017.html#
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/fasenra-benralizumab-receives-us-fda-approval-for-severe-eosinophilic-asthma-300556129.html
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/nda/2017/761070Orig1s000Lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Benralizumab
#Fasenra
#Hen suyễn