Opvee – Thuốc điều trị quá liều opioid

23.05.2023 6:31 chiều

OPVEE LÀ GÌ

Là thuốc dạng khí dung xịt mũi, chứa thành nalmefene, là chất đối vận thụ thể opioid, do Opiant Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Opvee được chỉ định để điều trị khẩn cấp đã biết hoặc nghi ngờ quá liều opioid (Opioip overdose) ở người lớn và bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Opvee là chất đối vận thụ thể opioid.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Opvee đã được FDA phê duyệt dựa trên kết quả một nghiên cứu dược lực học đầu tiên thuộc loại này (NCT04828005) trên 61 đối tượng không phụ thuộc, đã từng sử dụng opioid, tác dụng của Opvee 2,7 mg được đánh giá đối với tình trạng suy hô hấp do remifentanil gây ra. Sau khi dùng Opvee, thời gian bắt đầu đảo ngược suy hô hấp được quan sát thấy trong khoảng từ 2,5 đến 5 phút và phục hồi hoàn toàn chức năng hô hấp được biểu hiện sớm nhất là 5 phút sau khi dùng Opvee.

ĐIỀU TRỊ VỚI OPVEE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Opvee được cung cấp dưới dạng khí dung xịt mũi khi cần khẩn cấp ngay sau khi sử dụng. Xịt một lần vào mũi. Nếu bệnh nhân không đáp ứng hoặc đáp ứng rồi tái phát suy hô hấp, có thể cho thêm liều Opvee xịt mũi cứ 2 đến 5 phút một lần cho đến khi đội cấp cứu hỗ trợ đến.

Các tác dụng phụ phổ biến (tỷ lệ xảy ra ít nhất 2%) là khó chịu ở mũi, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, nóng bừng mặt, nôn mửa, lo lắng, mệt mỏi, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mũi, chán ăn, loạn vị giác, ban đỏ và tăng tiết mồ hôi.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-prescription-nasal-spray-reverse-opioid-overdose
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/indivior-announces-us-food-and-drug-administration-approval-of-opvee-nalmefene-nasal-spray-an-opioid-overdose-rescue-medicine-for-natural-and-synthetic-opioids-like-fentanyl-301831447.html
  3. https://www.indivior.com/admin/resources/dam/id/1179/NalmefeneNasalSpray_PI.pdf?inline=true

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Nalmefene
#Opvee