Ryzneuta – Thuốc mới điều trị giảm nhiễm trùng ở bệnh nhân sốt giảm bạch cầu trung tính

18.11.2023 12:12 sáng

RYZNEUTA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần efbemalenograstim alfa, là yếu tố tăng trưởng bạch cầu, do Evive Biotech phát triển và thương mại hóa. Ryzneuta được chỉ định để làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng khi có biểu hiện sốt giảm bạch cầu trung tính đáng kể trên lâm sàng, ở những bệnh nhân trưởng thành đang dùng thuốc chống ung thư nhưng không phải loại u tủy ác tính.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Efbemalenograstim alfa là yếu tố kích thích các tế bào tạo máu bằng cách liên kết với các thụ thể bề mặt tế bào, từ đó kích thích tăng sinh, biệt hóa, và sau cùng kích hoạt chức năng tế bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Ryzneuta được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của 2 Nghiên cứu lâm sàng pha 3 (GC-627-04 và GC-627-05) đã thực hiện ở Hoa Kỳ và Châu Âu, ở những bệnh nhân trưởng thành mắc u ác tính (Không phải dòng u tủy ác tính) đang điều trị bằng thuốc chống ung thư ức chế tủy gây sốt giảm bạch cầu trung tính đáng kể về mặt lâm sàng.

Nghiên cứu GC-627-05, một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên so sánh Ryzneuta với Neulasta (Pegfilgrastim), đa trung tâm. Ryzneuta đã đáp ứng các mục đánh giá chính và phụ về hiệu quả và độ an toàn.

ĐIỀU TRỊ VỚI RYZNEUTA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Ryzneuta được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm, liều khuyến cáo là 20 mg tiêm dưới da một lần cho mỗi chu kỳ hóa trị. Được thực hiện khoảng 24 giờ sau khi hóa trị liệu gây độc tế bào. Không nên dùng thuốc trong khoảng thời gian từ 14 ngày trước đến 24 giờ sau khi dùng hóa trị liệu gây độc tế bào.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (>10%) là buồn nôn, thiếu máu và giảm tiểu cầu.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.drugs.com/history/ryzneuta.html
  2. https://firstwordpharma.com/story/5803206
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/761134s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Efbemalenograstim alfa
#Ryzneuta