Letybo – Thuốc mới cải thiện tạm thời nếp nhăn ấn đường

02.03.2024 8:21 chiều

LETYBO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần letibotulinumtoxin A, là chất ức chế giải phóng acetylcholine, do Hugel phát triển và thương mại hóa. Letybo được chỉ định để cải thiện tạm thời nếp nhăn ấn đường (nằm giữa hai đầu lông mày) liên quan đến hoạt động cơ mảnh khảnh (procerus muscle) và / hoặc cơ cau mày (corrugator muscle) từ trung bình đến nặng ở bệnh nhân người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 2 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Letybo ngăn chặn sự truyền cholinergic ở điểm nối thần kinh cơ bằng cách ức chế giải phóng acetylcholine. Khi được tiêm bắp với liều điều trị, Letybo được đưa vào đầu dây thần kinh, chuyển vào tế bào thần kinh nơi nó phân cắt SNAP25, một loại protein cần thiết cho việc gắn màng khớp thần kinh và sau đó giải phóng acetylcholine.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Sự phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 3 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, (BLESS I, BLESS II và BLESS III), đánh giá tác dụng hiệu quả và độ an toàn của Letybo trong việc cải thiện tạm thời các nếp nhăn trên khuôn mặt từ mức độ trung bình đến nặng. Người tham gia có độ tuổi từ 19 đến 75 có các nếp nhăn ấn đường ít nhất là mức độ vừa phải khi cau mày tối đa (điểm nghiêm trọng là 2 hoặc 3 trên Thang đo nếp nhăn trên khuôn mặt).

Những người tham gia nghiên cứu được chỉ định ngẫu nhiên theo tỷ lệ 3:1 để nhận một lần điều trị bằng Letybo (n=957) hoặc giả dược (n=319). Mục đánh giá chính là thành công điều trị ở tuần thứ 4, được định nghĩa là tỷ lệ bệnh nhân đạt được điểm 0 hoặc 1 và cải thiện ít nhất 2 điểm so với ban đầu ở mức cau mày tối đa.

Kết quả cho thấy tỷ lệ bệnh nhân dùng Letybo đạt được thành công điều trị cao hơn so với giả dược (chênh lệch điều trị: 47% trong BLESS I; 45% trong BLESS II và 65% trong BLESS III).

ĐIỀU TRỊ VỚI LETYBO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây.

Letybo được cung cấp dưới dạng dịch tiêm cơ, liều khuyến cáo là 0,1 mL (4 Đơn vị) tiêm cơ vào mỗi vị trí trong số năm vị trí, với tổng liều là 20 Đơn vị.

Tác dụng phụ phổ biến nhất là đau đầu (2%).

Nguồn tham khảo

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/hugel-receives-fda-approval-in-the-united-states-of-letybo-letibotulinumtoxina-wlbg-for-injection-for-the-treatment-of-glabellar-lines-302078434.html#xd_co_f=NzVjMThlMzgtNGI1Zi00MmY5LWE4ZDItNWY5ZWE3NjgxNWNk~
  2. https://www.empr.com/home/news/letybo-approved-to-treat-moderate-to-severe-glabellar-lines/
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2024/761225s000lbl.pdf#xd_co_f=NzVjMThlMzgtNGI1Zi00MmY5LWE4ZDItNWY5ZWE3NjgxNWNk~

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Letibotulinumtoxin A
#Letybo