Airsupra – Thuốc mới điều trị hen suyễn

12.01.2023 6:52 chiều

AIRSUPRA LÀ GÌ

Là thuốc dạng khí dung hít qua đường miệng, chứa thành phần albuterol (chất chủ vận thụ thể beta 2-adrenergic) và budesonide (một loại corticosteroid), do AstraZeneca phát triển và thương mại hóa. Airsupra được chỉ định để điều trị hoặc phòng ngừa co thắt phế quản khi cần thiết và để giảm nguy cơ các đợt kịch phát ở bệnh nhân hen suyễn từ 18 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 1 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Albuterol: Các nghiên cứu in vitro và nghiên cứu dược lý in vivo đã chứng minh rằng albuterol có tác dụng ưu tiên đối với các thụ thể beta 2-adrenergic so với isoproterenol. Việc kích hoạt thụ thể beta 2-adrenergic trên cơ trơn khí đạo dẫn đến kích hoạt adenyl cyclase và làm tăng nồng độ cyclic-3′,5′-adenosine monophosphate (Cylic AMP) ở nội bào. Sự gia tăng Cylic AMP này dẫn đến việc kích hoạt protein kinase A, protein này ức chế quá trình phosphoryl hóa myosin và làm giảm nồng độ ion calcium nội bào, dẫn đến thư giãn cơ trơn khí đạo.

Budesonide: Budesonide là một corticosteroid chống viêm thể hiện hoạt tính glucocorticoid mạnh và hoạt tính mineralocorticoid yếu. Cơ chế tác động chính xác của corticosteroid đối với tình trạng viêm trong bệnh hen suyễn vẫn chưa được biết rõ. Viêm là một yếu tố quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh hen suyễn. Corticosteroid có nhiều hoạt động ức chế chống lại nhiều loại tế bào (ví dụ: tế bào mast, bạch cầu ái toan, bạch cầu trung tính, đại thực bàotế bào lympho) và các chất trung gian (ví dụ: histamine, eicosanoids, leukotrienes và cytokine) liên quan đến dị ứng và không qua trung gian dị ứng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Airsupra trong việc giảm nguy cơ lên cơn hen nặng đã được đánh giá ở những bệnh nhân hen suyễn từ trung bình đến nặng trong nghiên cứu MANDALA kéo dài trong ít nhất 24 tuần. Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên dùng Airsupra 180 mcg/160 mcg hoặc albuterol 180 mcg và được hướng dẫn dùng khi cần điều trị các triệu chứng hen suyễn. Tiêu chí đánh giá chính về hiệu quả là thời điểm xuất hiện cơn hen nặng đầu tiên (được định nghĩa là các triệu chứng hen nặng lên hoặc khởi phát cần dùng corticosteroid toàn thân trong ít nhất 3 ngày hoặc nhập viện cấp cứu dẫn đến sử dụng corticosteroid toàn thân trong ít nhất 3 ngày hoặc nhập viện ít nhất 24 giờ do hen suyễn). Ở những bệnh nhân trưởng thành, điều trị bằng Airsupra, đã cho thấy giảm 28% nguy cơ lên cơn hen suyễn nghiêm trọng so với albuterol.

ĐIỀU TRỊ VỚI AIRSUPRA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Airsupra được cung cấp dưới dạng khí dung, liều khuyến cáo là albuterol 180 mcg / budesonide 160 mcg (dùng 2 lần) hít qua đường miệng khi cần thiết đối với các triệu chứng hen suyễn. Không dùng quá 6 liều (12 lần hít) trong khoảng thời gian 24 giờ.

Tác dụng phụ phổ biến của Airsupra là đau đầu, nhiễm nấm miệng, ho và khó nói. Nên tránh dùng Airsupra ở bệnh nhân quá mẫn cảm với albuterol, budesonide. Cần thận trọng khi sử dụng ở bệnh nhân bị rối loạn tim mạch, rối loạn co giật, cường giáp, tiểu đường và nhiễm toan ceton .

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2023/airsupra-pt027-approved-in-the-us-for-asthma.html
  2. https://www.fda.gov/drugs/news-events-human-drugs/fda-approves-drug-combination-treatment-adults-asthma
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2023/214070s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Airsupra
#Albuterol
#Budesonide
#Hen suyễn
#Thuốc mới