Dầu nhuyễn thể và lợi ích tác dụng

17.03.2024 1:15 chiều

Dầu nhuyễn thể là gì?

Nhuyễn thể (Krill) là loài giáp xác cực nhỏ sống ở đại dương, dầu được trích xuất từ loài nhuyễn thể này được gọi là dầu nhuyễn thể. Dầu này có thể thay thế cho dầu cá và mang lại tất cả những lợi ích tương tự. Dầu nhuyễn thể giàu axit béo omega-3 như eicosapentaenoic acid (EPA) và docosahexaenoic acid (DHA) và có thể cung cấp các omega-3 tăng cường sức khỏe hiệu quả hơn dầu cá.

Nhuyễn thể cũng chứa astaxanthin, một sắc tố chống oxy hóa làm cho dầu có màu đỏ sẫm. Ngoài việc giúp chống stress oxy hóa, astaxanthin có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, chống viêm, bảo vệ và phục hồi da cũng như điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Lợi ích của dầu nhuyễn thể

EPA, DHA và giàu astaxanthin trong dầu nhuyễn được cho làm giảm viêm, cải thiện mức lipid trong máu và tối ưu hóa chức năng não. Dầu cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát viêm khớp và điều trị các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt.

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung dầu nhuyễn thể vừa phải hàng ngày mang lại lợi ích điều trị ở những người mắc bệnh khô mắt so với giả dược. Các tác giả cho rằng lợi ích này là do axit béo omega-3 chuỗi dài trong dầu nhuyễn thể.

Dầu nhuyễn thể cũng có thể cung cấp omega-3 hiệu quả hơn các loại dầu cá biển khác khi được sử dụng để cải thiện tình trạng viêm thần kinh và khả năng tư duy.

Sự hấp thụ omega-3 cộng với astaxanthin trong dầu nhuyễn thể, có thể hứa hẹn giải quyết các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimerbệnh Parkinson.

Một số nghiên cứu cũng gợi ý rằng việc bổ sung dầu nhuyễn thể có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính, hai loại chất béo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch khi ở mức quá cao.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên động vật gần đây hơn, dầu nhuyễn thể giúp làm chậm sự tiến triển và lây lan của tế bào ung thư ở chuột. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng dầu nhuyễn thể hoặc các thành phần của nó có thể có tiềm năng điều trị trong điều trị ung thư đại trực tràng.

Làm thế nào để chọn dầu nhuyễn thể tốt

Có rất nhiều loại dầu nhuyễn thể trên thị trường, để chọn dầu nhuyễn thể tốt cần dựa trên các tiêu chí sau:

  • Nên chọn sản phẩm đã được bên thứ ba kiểm tra về độ tinh khiết, an toàn và/hoặc chất lượng.
  • Nên chọn dầu nhuyễn thể có hàm lượng omega-3 ít nhất 250 mg (EPA và DHA kết hợp).
  • Nên chọn loại dầu có chứa phospholipid để giúp tăng khả dụng sinh học omega-3.
  • Nên chọn sản phẩm đã được kiểm tra đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kinh doanh.
  • Nên chọn thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Nguồn tham khảo

  1. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24689485/
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27817918/
  3. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31445058/
  4. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28371906/
  5. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32931040/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Dầu nhuyễn thể