Voydeya – Thuốc mới điều trị tán huyết ngoại mạch ở bệnh nhân tiểu huyết sắc tố kịch phát về đêm

02.04.2024 4:00 chiều

VOYDEYA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần danicopan là chất ức chế bổ thể yếu tố D (complement factor D inhibitor), do Alexion phát triển và thương mại hóa. Voydeya được chỉ định bổ sung cho ravulizumab hoặc eculizumab để điều trị tan máu ngoại mạch (extravascular hemolysis: EVH) ở người trưởng mắc bệnh tiểu huyết sắc tố kịch phát về đêm (paroxysmal nocturnal hemoglobinuria: PNH).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Danicopan liên kết thuận nghịch với bổ thể Yếu tố D và ức chế có chọn lọc đường truyền bổ thể thay thế. Danicopan ngăn chặn sự phân cắt bổ thể Yếu tố B thành các phân đoạn Ba và Bb cần thiết cho sự hình thành men chuyển hình bổ thể thành phần C3 (C3bBb) trong đường truyền thay thế, tạo ra các tác nhân tác động xuôi dòng bao gồm quá trình opsonin hóa phân đoạn C3 và sự khuếch đại đường truyền cuối cùng.

Trong PNH, tan máu nội mạch (intravascular hemolysis: IVH) thực hiện qua trung gian phức hợp tấn công màng cuối (terminal membrane attack complex: MAC), trong khi tan máu ngoại mạch (EVH) thực hiện nhờ quá trình opsonin hóa phân đoạn C3. Danicopan hoạt động cận vị đường truyền thay thế của tầng bổ ưu tiên kiểm soát EVH qua trung gian phân đoạn C3, trong khi ravulizumab hoặc eculizumab được sử dụng đồng thời được dự đoán sẽ duy trì quyền kiểm soát IVH qua trung gian MAC.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Voydeya được phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm ALPHA, pha 3, là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, đánh giá hiệu quả và độ an toàn của danicopan ở 63 người trưởng thành mắc PNH kèm EVH có ý nghĩa lâm sàng được xác định có thiếu máu (hemoglobin [Hgb] ≤9,5g/dL ) với số lượng hồng cầu lưới tuyệt đối lớn hơn hoặc bằng 120 × 109/L có hoặc không có hỗ trợ truyền máu. Những bệnh nhân này đã được điều trị với ravulizumab hoặc eculizumab ổn định trong ít nhất 6 tháng trước đó.

Những người tham gia nghiên cứu được chỉ định ngẫu nhiên theo tỷ lệ 2:1 để nhận danicopan 150mg uống 3 lần một ngày (tăng lên 200mg 3 lần một ngày tùy theo đáp ứng lâm sàng) hoặc giả dược trong 12 tuần, ngoài ravulizumab hoặc eculizumab. Sau 12 tuần, tất cả bệnh nhân đều được dùng danicopan cho đến tuần 24 với kèm điều trị nền với ravulizumab hoặc eculizumab.

Kết quả cho thấy điều trị bằng danicopan đáp ứng tiêu chí đánh giá chính, cho thấy mức tăng Hgb trung bình có ý nghĩa thống kê từ lúc bắt đầu đến tuần 12 so với giả dược (tương ứng là 2,9g/dL so với 0,5g/dL).

Hơn nữa, những bệnh nhân dùng danicopan lần lượt đáp ứng các tiêu chí đánh giá phụ quan trọng sau đây vào tuần 12 so với giả dược:

ĐIỀU TRỊ VỚI VOYDEYA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn tại đây

Voydeya được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo bắt đầu là 150 mg uống 3 lần một ngày, có hoặc không có thức ăn. Tùy thuộc vào đáp ứng lâm sàng, có thể tăng lên 200 mg 3 lần một ngày.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (tỷ lệ mắc ≥10%) là đau đầu.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.astrazeneca.com/media-centre/press-releases/2024/voydeya-approved-in-us.html
  2. https://alexion.com/Documents/voydeya_uspi

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#bệnh tiểu huyết sắc tố kịch phát về đêm
#Danicopan
#Voydeya