Opdivo – Thuốc mới điều trị ung thư tế bào hắc tố

23.12.2014 8:16 chiều

OPDIVO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần nivolumab, là một kháng thể đơn dòng, do Bristol-Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Opdivo được chỉ định để điều trị u hắc tố bào (Melanoma) ở bệnh nhân mà khối u không thể phẫu thuật cắt bỏ, hoặc đã di căn và tiến triển bệnh sau điều trị với ipilimumab.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2014.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ở một số khối u, tế bào ung thư có thể ức chế tế bào T (thuộc hệ miễn dịch) bằng cách liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T thông qua phối tử PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư. Sự liên kết này dẫn đến bất hoạt tế bào T, ngăn tế bào T tăng sinh và sản xuất cytokine. Nivolumab liên kết với thụ thể PD-1 trên tế bào T, ngăn nó tương tác với PD-L1PD-L2 trên tế bào ung thư, phá thế ức chế, và giúp tế bào T tấn công tế bào ung thư hiệu quả hơn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Opdivo được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm lâm sàng CheckMate -037 bao gồm 120 bệnh nhân mắc melanoma tiến triển, trước đó được điều trị với Yervoy, có BRAF đột biến hay không. Bệnh nhân được nhận Opdivo với liều 3mg/kg truyền tĩnh mạch trong 60 phút mỗi 2 tuần, thời gian theo dõi tối thiểu 6 tháng. Kết quả cho thấy Opdivo đạt tỷ lệ đáp ứng 32% (38/120). Trong đó 3% bệnh nhân (4/120) đạt đáp ứng hoàn toàn và 28% (34/120) đạt được phản ứng một phần. Trong số 38 bệnh nhân có đáp ứng, có 33 bệnh nhân (87%) đáp ứng liên tục với khoảng thời gian dao động từ 2,6 đến 10 tháng, trong đó có 13 bệnh nhân có đáp ứng liên tục từ 6 tháng trở lên. Đáp ứng với Opdivo đã được chứng minh ở cả bệnh nhân có và không có đột biến BRAF.

ĐIỀU TRỊ VỚI OPDIVO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Opdivo được cung cấp dưới dạng dịch tiêm tĩnh mạch. Liều khuyến cáo của Opdivo là 3 mg/kg truyền tĩnh mạch trong hơn 60 phút, mỗi hai tuần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ thường gặp là phát ban.

Nguồn tham khảo:

  1. https://news.bms.com/press-release/bristol-myers-squibb-receives-accelerated-approval-opdivo-nivolumab-us-food-and-drug-a
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/3956-opdivo-nivolumab
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2014/125554lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Melanoma
#Nivolumab
#Opdivo
#Ung thư tế bào hắc tố