Odactra – Thuốc mới điều trị dị ứng mạt bụi nhà

05.03.2017 7:00 sáng

ODACTRA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên ngậm dưới lưỡi, chứa thành phần chiết xuất chất gây dị ứng được chỉ định như liệu pháp miễn dịch để điều trị viêm mũi do dị ứng mạt bụi nhà (house dust mite: HDM), cho người từ 12 đến 65 tuổi, có hoặc không có viêm kết mạc, được xác nhận dương tính với kháng thể IgE đối với mạt bụi nhà Dermatophagoides farinae hoặc Dermatophagoides pteronyssinus.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Các cơ chế hoạt động chính xác của liệu pháp miễn dịch dị ứng này chưa được biết rõ đầy đủ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tính hiệu quả của Odactra đã được đánh giá trong các nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ, Canada và Châu Âu, với sự tham gia của khoảng 2.500 người. Người tham gia đã nhận được Odactra hoặc giả dược. Trong quá trình điều trị, những người tham gia dùng Odactra đã giảm 16 đến 18% các triệu chứng và nhu cầu dùng thêm thuốc so với những người dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI ODACTRA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Odactra được cung cấp dưới dạng viên ngậm dưới lưỡi. Liều khuyến cáo là đặt 1 viên dưới lưỡi mỗi ngày 1 lần. Đặt viên thuốc ngay dưới lưỡi nơi nó sẽ tan trong vòng 10 giây. Để yên cho đến khi tan hoàn toàn. Không nuốt trong ít nhất 1 phút.

Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, ngứa tai và miệng, sưng môi và lưỡi. Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng cảnh báo rằng một có thể xảy ra số phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-odactra-house-dust-mite-allergies
  2. https://www.odactra.com/assets/pdf/odactra-full-pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Dị ứng do mạt bụi nhà
#House dust mite
#Mạt bụi nhà
#Odactra