Tymlos – Thuốc mới điều trị loãng xương sau mãn kinh

29.04.2017 10:22 chiều

TYMLOS LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần abaloparatide, là một chất tương tự peptide liên quan đến hormone tuyến cận giáp, do Radius Health phát triển và thương mại hóa. Tymlos được chỉ định điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ gãy xương.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Abaloparatide là một chất tương tự peptide liên quan đến hormone tuyến cận giáp ở người. Abaloparatide hoạt động như một chất chủ vận thụ thể PTH1 (PTH1R), kích hoạt đường truyền tín hiệu cAMP trong các tế bào đích. Ở chuột và khỉ, abaloparatide có tác dụng đồng hóa trên xương, được chứng minh bằng sự gia tăng mật độ và hàm lượng khoáng chất trong xương tương quan với gia tăng sự cứng chắc xương ở vị trí đốt sống và / hoặc ngoài đốt sống.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tymlos được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm ACTIVE kéo dài 18 tháng và thử nghiệm ACTIVExtend kéo dài 6 tháng. Các đối tượng được chọn ngẫu nhiên để nhận Tymlos 80 mcg (N = 824) hoặc giả dược (N = 821) tiêm dưới da một lần mỗi ngày. Trong thử nghiệm ACTIVE, Tymlos đã chứng minh giảm đáng kể nguy cơ tương đối của gãy mới đốt sống / ngoài đốt sống so với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI TYMLOS VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Tymlos được cung cấp dưới dạng dịch tiêm dưới da. Liều lượng khuyến cáo là tiêm dưới da 80 mcg một lần mỗi ngày. Bệnh nhân nên được bổ sung canxi và vitamin D nếu khẩu phần ăn không đủ.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: tăng calci niệu, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, đánh trống ngực, mệt mỏi, đau bụng trên.

Nguồn tham khảo:

  1. https://ir.radiuspharm.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-radius-healths-tymlostm-abaloparatide-bone-building
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/208743lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Abaloparatide
#Loãng xương sau mãn kinh
#Thuốc mới
#Tymlos