Xepi – Thuốc mới điều trị chốc lở do S. aureus và S. pyogenes

14.12.2017 2:20 chiều

XEPI LÀ

Là thuốc dạng mỡ thoa chứa thành phần ozenoxacin, là chất kháng khuẩn quinolon, do Medimetriks Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Xepi được chỉ định điều trị chốc lở do Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus pyogenes ở bệnh nhân người lớn và trẻ em từ 2 tháng tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ozenoxacin là một chất kháng khuẩn quinolon. Cơ chế tác dụng liên quan đến việc ức chế các enzym sao chép DNA của vi khuẩn, DNA gyrase A và topoisomerase IV. Ozenoxacin đã chứng minh là có khả năng diệt khuẩn đối với các vi khuẩn S. aureus và S. pyogenes.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xepi được FDA phê duyệt dựa trên hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên mù đôi, đối chứng giả dược, trên 723 đối tượng từ hai tháng tuổi trở lên với diện tích bề mặt cơ thể bị ảnh hưởng lên đến 100 cm2. Đối tượng được thoa Xepi hoặc giả dược 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày. Trong cả hai nghiên cứu, Xepi đã chứng tỏ sự vượt trội so với giả dược về các tiêu chí lâm sàng và vi khuẩn học được chỉ định trước. Tỷ lệ thành công đạt được ở 90,8% bệnh nhân sử dụng Xepi so với 69,8% đối với giả dược (p <0,0001) khi kết thúc điều trị. Xepi cho thấy hoạt tính kháng khuẩn tốt chống lại S. aureus và S. pyogenes, bao gồm cả S. aureus kháng methicillin (MRSA).

ĐIỀU TRỊ VỚI XEPI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Xepi được cung cấp dưới dạng thuốc mỡ thoa tại chỗ lên vùng bị ảnh hưởng 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: bệnh trứng cá đỏ, viêm da tiết bã.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/medimetriks-pharmaceuticals-inc-receives-fda-approval-for-xepi-ozenoxacin-cream-1-a-novel-topical-antibiotic-for-impetigo-300571024.html
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/208945lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Chốc lở
#ozenoxacin
#Xepi