Vizimpro – Thuốc mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ di căn

27.09.2018 7:37 sáng

VIZIMPRO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần dacomitinib, là một chất ức chế kinase, do Pfizer phát triển và thương mại hóa. Vizimpro được chỉ định điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (Non-small cell lung cancer: NSCLC) di căn với gen EGFR khiếm khuyết hoặc đột biến (khiếm khuyết exon 19 hoặc đột biến exon 21 L858R).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Dacomitinib ức chế hoạt tính kinase của hệ EGFR (EGFR / HER1, HER2 và HER4) và một số đột biến kích hoạt EGFR nhất định (Khiếm khuyết exon 19 hoặc đột biến exon 21 L858R). In vitro, dacomitinib cũng ức chế hoạt động của DDR1, EPHA6, LCK, DDR2 và MNK1 ở nồng độ phù hợp lâm sàng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Vizimpro được FDA phê duyệt dựa trên thử nghiệm ARCHER 1050 so sánh sự an toàn và hiệu quả của dacomitinib với gefitinib ở 452 bệnh nhân mắc NSCLC di căn, không thể phẩu thuật. Bệnh nhân có tối thiểu 12 tháng không có tiến triển bệnh sau khi hoàn thành liệu pháp ức chế tyrosine kinase không phải là EGFR; Các bệnh nhân có thể trạng (performance status ) là 0 hoặc 1; và EGFR exon 19 khiếm khuyết hoặc exon 21 L858R đột biến. Bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên (1: 1) để nhận dacomitinib với liều 45 mg uống mỗi ngày một lần hoặc gefitinib ở mức 250 mg uống mỗi ngày một lần cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được. Kết quả thử nghiệm, dacomitinib đã chứng minh sự cải thiện đáng kể thời gian sống không tiến triển bệnh là 14,7 tháng so với 9,2 tháng ở nhóm gefitinib.

ĐIỀU TRỊ VỚI VIZIMPRO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Vizimpro được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là 45 mg uống mỗi ngày một lần, cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được.

Vizimpro có thể được uống cùng hoặc không với thức ăn và nên được dùng cùng lúc mỗi ngày. Nếu bệnh nhân nôn hoặc bỏ lỡ một liều, không dùng bù liều mà tiếp tục với liều theo lịch tiếp theo.

Tác dụng phụ thường gặp bao gồm: tiêu chảy, phát ban, viêm quanh móng, viêm miệng, giảm sự thèm ăn, da khô, giảm cân, rụng tóc, ho, ngứa.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/u_s_fda_approves_vizimpro_dacomitinib_for_the_first_line_treatment_of_patients_with_egfr_mutated_metastatic_non_small_cell_lung_cancer
  2. https://www.centerwatch.com/directories/1067-fda-approved-drugs/listing/4426-vizimpro-dacomitinib

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Dacomitinib
#Thuốc mới
#Ung thư phổi
#Vizimpro