Zulresso – Thuốc mới điều trị chứng trầm cảm sau sinh

20.03.2019 4:37 chiều

ZULRESSO LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần brexanolone, là một steroid thần kinh nội sinh, do Sage Therapeutics phát triển và thương mại hóa. Zulresso được chỉ định điều trị trầm cảm sau sinh (Postpartum depression: PPD) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Brexanolone là một bộ điều biến allosteric tích cực cho cả 2, synap và ngoài synap của thụ thể GABA-A. Điều biến allosteric giúp hoạt động thay đổi ở nhiều mức độ khác nhau hơn là kích hoạt hoặc ức chế thụ thể hoàn toàn. Cơ chế tác dụng của brexanolone trong điều trị PPD ở người trưởng thành chưa được hiểu đầy đủ, nhưng được cho là có liên quan đến điều tiết allosteric tích cực đến thụ thể GABA-A.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zulresso được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ ba thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược. Đối tượng tham gia bao gồm các phụ nữ mắc PPD vừa và nặng, trong độ tuổi từ 18 đến 45. Kết quả cho thấy nhóm đối tượng điều trị với Zulresso giảm điểm đáng kể so với mức cơ bản trong thang điểm đánh giá trầm cảm Hamilton (HAM-D), ở thời điểm kết thúc truyền tĩnh mạch (60 giờ) so với giả dược. Việc giảm các triệu chứng trầm cảm cũng được quan sát ở thời điểm sớm khoảng 24 giờ và Zulresso duy trì hiệu quả trong suốt 30 ngày theo dõi.

ĐIỀU TRỊ VỚI ZULRESSO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Zulresso được cung cấp dưới dạng dung dịch. Liều khuyến cáo là truyền tĩnh mạch liên tục trong 60 giờ (2,5 ngày) với liều như sau:

  • 0 đến 4 giờ: Bắt đầu với liều 30 mcg/kg/giờ
  • 4 đến 24 giờ: Tăng liều lên 60 mcg/kg/giờ
  • 24 đến 52 giờ: Tăng liều lên 90 mcg/kg/giờ (giảm liều lại 60 mcg/kg/giờ có thể được xem xét trong khoảng thời gian này, nếu bệnh nhân không dung nạp 90 mcg/kg/giờ).
  • 52 đến 56 giờ: Giảm liều xuống 60 mcg/kg/giờ
  • 56 đến 60 giờ: Giảm liều xuống 30 mcg/kg/giờ.

Trong quá trình truyền tĩnh mạch, nếu bệnh nhân bị an thần quá mức xảy, hãy ngừng truyền cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Tiêm truyền có thể được nối lại cùng liều, hoặc liều thấp hơn, tuỳ theo tình trạng lâm sàng.

Tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: an thần/buồn ngủ, khô miệng, mất ý thức, bừng đỏ mặt. Bệnh nhân cần được theo dõi liên tục vì có nguy cơ bị an thần quá mức hoặc mất ý thức đột ngột, trong khi dùng Zulreso.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.marketwatch.com/press-release/sage-therapeutics-announces-fda-approval-of-zulressotm-brexanolone-injection-the-first-and-only-treatment-specifically-indicated-for-postpartum-depression-2019-03-19
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-treatment-post-partum-depression
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/211371lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Brexanolone
#Chứng trầm cảm sau sinh
#Thuốc mới
#Zulresso