Duobrii – Thuốc mới trong điều trị bệnh vẩy nến mảng bám

27.04.2019 12:49 chiều

DUOBRII LÀ GÌ

Là thuốc dạng kem thoa ngoài da, chứa thành phần halobetasol propionatetazarotene, do Ortho Dermatologics phát triển và thương mại hóa. Duobrii được chỉ định điều trị bệnh vẩy nến mảng bám (Plaque psoriasis) cục bộ ở người lớn.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Halobetasol propionate có vai trò trong truyền tín hiệu tế bào, chức năng miễn dịch, viêm và điều tiết protein. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của nó trong bệnh vẩy nến mảng bám vẫn chưa được biết rõ. Tazarotene là một tiền chất của retinoid được chuyển đổi thành dạng hoạt động như axit tazarotenic, axit carboxylic, bằng cách khử este. Axit tazarotenic liên kết với cả ba thụ thể axit retinoic (RAR): RARα, RARβ và RARγ, nhưng cho thấy sự chọn lọc tương đối đối với RARβ và RARγ và có thể thay đổi biểu hiện gen. Tuy nhiên ý nghĩa lâm sàng của những phát hiện này trong điều trị bệnh vẩy nến mảng bám vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Duobrii được FDA phê duyệt dựa vào nghiên cứu 1 và 2, bao gồm 418 bệnh nhân. Kết quả cho thấy Duobrii đạt hiệu quả điều trị vượt trội có ý nghĩa thống kê vào tuần thứ 4 trong nghiên cứu 1 và vào tuần thứ 2 trong nghiên cứu 2. Vào tuần thứ 8 điều trị với Duobrii, 36% trong nghiên cứu 1 và 45% trong nghiên cứu 2 đạt được hiệu quả điều trị, so với 7% và 13% tương ứng ở nhóm điều trị với tá dược. Bệnh nhân sử dụng Duobrii mỗi ngày một lần, điều trị liên tục đến 24 tuần. Khi cần thiết được điều trị cho đến 52 tuần.

ĐIỀU TRỊ VỚI DUOBRII VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Mỗi gram kem Duobrii chứa 0,1 mg (0,01%) halobetasol propionate và 0,45 mg (0,045%) tazarotene. Thoa nhẹ một lớp mỏng kem Duobrii mỗi ngày một lần lên vùng bệnh. Da phải được làm khô trước khi thoa kem. Tổng liều không được vượt quá 50 g mỗi tuần, vì có khả năng thuốc ức vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến thượng thận. Ngừng điều trị khi vùng bệnh đã được kiểm soát. Tránh thoa kem Duobrii lên mặt, háng hoặc ở nách.

Tác dụng phụ liên quan đến điều trị thường gặp là các phản ứng tại chỗ như ngứa, đau, kích thích và viêm nang lông.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100381/duobrii-halobetasol-propionate-and-tazarotene-
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/209354s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Duobrii
#Thuốc mới
#Vẩy nến