Nubeqa – Thuốc mới điều trị ung thư tiền liệt tuyến

01.08.2019 2:05 chiều

NUBEQA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần darolutamide, là một chất ức chế thụ thể androgen (Androgen Receptor: AR), do Bayer phát triển và thương mại hóa. Nubeqa được chỉ định trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt (Prostate cancer) chưa di căn, có đề kháng với liệu pháp ức chế hormon nam giới.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng  7 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Darolutamide ức chế cạnh tranh androgen, thụ thể androgen chuyển vị nhân và thụ thể androgen sao chép qua trung gian. Ngoài ra, darolutamide có chức năng như một chất đối vận thụ thể progesterone (PR) trong in-vitro (hoạt động khoảng 1% so với AR). Darolutamide làm giảm sự tăng sinh tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong in vitro và giảm khối lượng khối u trong mô hình xenograft của ung thư tuyến tiền liệt ở chuột.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nubeqa được FDA phê duyệt dựa trên nghiên cứu ARAMIS bao gồm 1,509 bệnh nhân mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến có nguy cơ di căn cao và đang được điều trị bằng liệu pháp ức chế androgen (Androgen Deprivation Therapy: ADT). Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên theo tỷ lệ 2: 1 để nhận 600 mg darolutamide uống hai lần mỗi ngày hoặc giả dược cùng với ADT. Dữ liệu đã chứng minh sự cải thiện đáng kể tỷ lệ sống sót không di căn (metastasis-free survival), với thời gian trung vị là 40,4 tháng so với 18,4 tháng đối với giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI NUBEQA VÀ TÁC PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Nubeqa được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều của Nubeqa là 600 mg (hai viên 300 mg) uống, hai lần mỗi ngày, tương đương với tổng liều hàng ngày là 1200 mg. Bệnh nhân nên dùng liều đã quên ngay khi nhớ ra, trước liều tiếp theo và không dùng hai liều cùng lúc để bù cho liều đã quên.

Nếu bệnh nhân có biểu hiện độc tính mức độ 3 hoặc cao hơn, tạm ngưng hoặc giảm xuống 300 mg hai lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện. Sau đó, việc điều trị có thể được nối lại với liều 600 mg hai lần mỗi ngày.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: mệt mỏi, đau ở tứ chi, phát ban.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-darolutamide-non-metastatic-castration-resistant-prostate-cancer
  2. https://www.centerwatch.com/drug-information/fda-approved-drugs/drug/100400/nubeqa-darolutamide
  3. https://www.prnewswire.com/news-releases/fda-approves-bayers-nubeqa-darolutamide-a-new-treatment-for-men-with-non-metastatic-castration-resistant-prostate-cancer-300893680.html

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Darolutamide
#Nubeqa
#Thuốc mới
#Ung thư tiền liệt tuyến