Nourianz – Thuốc mới điều trị Parkinson

29.08.2019 3:38 chiều

NOURIANZ LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần istradefylline, là một chất đối vận thụ thể Adenosine A2A, do Kyowa-Kirin phát triển và thương mại hóa. Nourianz được chỉ định điều trị add-on (bồi thêm) levodopa / carbidopa ở những bệnh nhân trưởng thành mắc Bệnh Parkinson, có “off” episodes.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 8 năm 2019

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Nourianz là một chất đối vận thụ thể Adenosine A2A. Cơ chế tác dụng của Nourianz đối với bệnh Parkinson vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Nourianz được FDA phê duyệt dựa trên kết quả 4 nghiên cứu ngẫu nhiên điều trị so sánh với giả dược trong 12 tuần. Các bệnh nhân tham gia nghiên cứu có thời gian mắc bệnh Parkinson trung bình là 9 năm (trải dài từ 1 tháng đến 37 năm), và có ít nhất 2 giờ “off”* (trung bình khoảng 6 giờ) mỗi ngày. Các bệnh nhân được điều trị bằng levodopa ít nhất một năm, với liều ổn định ít nhất 4 tuần trước khi sàng lọc.

Nghiên cứu 1 được thực hiện ở Hoa Kỳ và Canada, nghiên cứu 2 được thực hiện Hoa Kỳ. Trong 2 nghiên cứu này, bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để điều trị mỗi ngày một lần với Nourianz 20 mg, 40 mg hoặc giả dược. Kết quả cho thấy bệnh nhân được điều trị với Nourianz 20 mg hoặc Nourianz 40 mg giảm tỷ lệ xuất hiện “off” đáng kể có ý nghĩa về mặt thống kê, so với nhóm bệnh nhân dùng giả dược.

Nghiên cứu 3 và 4 được thực hiện tại Nhật Bản. Trong 2 nghiên cứu này, bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên để điều trị mỗi ngày một lần với Nourianz 20 mg, 40 mg hoặc giả dược. Kết quả cho thấy bệnh nhân được điều trị bằng Nourianz 20 mg hoặc Nourianz 40 mg giảm thời gian “off” đáng kể có ý nghĩa về mặt thống kê, so với nhóm bệnh nhân dùng giả dược.

*Off: là thời gian khi tác dụng của levodopa không đạt hiệu quả cao nhất làm triệu chứng Parkinson xuất hiện trở lại. “Off” thường thấy khi bệnh tiến triển hoặc ở bệnh nhân sử dụng thuốc thời gian kéo dài.

ĐIỀU TRỊ VỚI NOURIANZ VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Nourianz được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều dùng khuyến cáo của Nourianz là 20 mg uống mỗi ngày một lần. Liều lượng có thể được tăng tối đa lên 40 mg mỗi ngày một lần, tuỳ vào nhu cầu cá nhân và khả năng dung nạp.

Các tác phụ thường gặp liên quan đến việc sử dụng Nourianz bao gồm: mất ngủ, chứng khó đọc, chóng mặt, táo bón, buồn nôn, ảo giác.

Nguyồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-add-drug-treat-episodes-adults-parkinsons-disease
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/022075s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Istradefylline
#Levodopa
#Nourianz
#Parkinson
#Thuốc mới