Cinqair – Thuốc mới điều trị hen suyễn nặng

24.03.2016 6:14 chiều

CINQAIR LÀ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm, chứa thành phần reslizumab, là kháng thể đơn dòng đối kháng interleukin 5 (IL-5), do Teva Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Cinqair được chỉ định điều trị bổ sung duy trì cho bệnh nhân hen suyễn nặng và với kiểu hình bạch cầu ái toan từ 18 tuổi trở lên.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

IL-5 là cytokine có vai trò trong sự phát triển, biệt hóa, điều động, kích hoạt và tồn tại của bạch cầu ái toan. Reslizumab liên kết với IL-5, ức chế hoạt tính sinh học của IL-5 bằng cách liên kết với chuỗi alpha của phức hợp thụ thể IL-5 biểu hiện trên bề mặt bạch cầu ái toan. Bằng cách ức chế tín hiệu IL-5, làm giảm sản xuất và tồn tại của bạch cầu ái toan; tuy nhiên, cơ chế hoạt động của reslizumab trong bệnh hen suyễn vẫn chưa được xác định rõ ràng.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Cinqair được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu 4 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi ở bệnh nhân hen suyễn nặng. Cinqair hoặc giả dược được sử dụng cho bệnh nhân 4 tuần một lần như một phương pháp điều trị hen bổ sung. Kết quả cho thấy những bệnh nhân bị hen suyễn nặng dùng Cinqair có ít cơn hen hơn và thời gian lên cơn đầu tiên lâu hơn. Ngoài ra, điều trị bằng Cinqair dẫn đến cải thiện đáng kể chức năng phổi của bệnh nhân, bằng cách đo thể tích khí thở ra trong 1 giây.

ĐIỀU TRỊ VỚI CINQAIR VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Cinqair được cung cấp dưới dạng dung dịch tiêm. Liều khuyến cáo là 3 mg / kg mỗi 4 tuần một lần, truyền tĩnh mạch trong 20 – 50 phút.

Tác dụng phụ phổ biến (tỷ lệ mắc bệnh lớn hơn hoặc bằng 2%) là đau vùng hầu họng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-cinqair-treat-severe-asthma
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/761033lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cinqair
#Hen suyễn
#IL-5
#Interleukin-5
#Reslizumab