Fetroja – Thuốc mới điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp

15.11.2019 4:21 chiều

FETROJA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần cefiderocol, là loại kháng sinh dòng cephalosporin, do Shionogi phát triển và thương mại hóa. Fetroja được chỉ định điều trị cho bệnh nhân trên 18 tuổi bị Nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp (complicated urinary tract infections – cUTI), bao gồm cả nhiễm trùng thận do vi khuẩn gram âm nhạy cảm, không có lựa chọn điều trị thay thế.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2019.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cefideratiol với cơ chế mới xâm nhập màng bên ngoài tế bào của mầm bệnh gram âm bằng cách hoạt động như một siderophore. Ngoài việc xâm nhập vào tế bào bằng cách khuếch tán thụ động qua các kênh porin, cefideratiol liên kết với phân tử sắt và được vận chuyển vào tế bào vi khuẩn qua màng ngoài thông qua các chất vận chuyển sắt và chất dinh dưỡng cho vi khuẩn. Các cơ chế này cho phép cefideratiol đạt được nồng độ cao nó có thể liên kết với protein gắn penicillin và ức chế tổng hợp thành tế bào trong tế bào vi khuẩn.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Fetroja được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng bao gồm 448 bệnh nhân mắc cUTI. Nhóm điều trị với Fetroja cho thấy vi khuẩn bị diệt trừ và các triệu chứng đã hồi phục ở 72,6% bệnh nhân sau 7 ngày điều trị so với 54,6% bệnh nhân dùng kháng sinh thay thế.

ĐIỀU TRỊ VỚI FETROJA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Fetroja được cung cấp dưới dạng dịch tiêm, liều khuyến cáo là 2 gram mỗi 8 giờ, bằng cách truyền tĩnh mạch (IV) hơn 3 giờ ở bệnh nhân có độ thanh thải creatinin (CLcr) từ 60 đến 119 mL / phút. Cần điều chỉnh liều cho bệnh nhân có CLcr dưới 60 ml / phút hoặc trên 120 mL / phút.

Tác dụng phụ thường gặp liên quan với điều trị Fetroja bao gồm: tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, nôn, tăng men gan, phát ban, phản ứng tại chỗ tiêm truyền, nhiễm nấm candida, ho, nhức đầu và hạ kali máu. Fetroja không nên sử dụng ở những người có tiền sử mẫn cảm nặng với thuốc kháng khuẩn beta-lactam.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-antibacterial-drug-treat-complicated-urinary-tract-infections-part-ongoing-efforts
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20191114005950/en/FETROJA%C2%AE-cefiderocol-Approved-FDA-Treatment-Complicated-Urinary
  3. https://www.medscape.com/viewarticle/921401
  4. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2019/209445s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cefiderocol
#Cephalosporin
#Fetroja
#Nhiễm trùng đường tiết niệu
#Thuốc mới
#Tiết niệu