Sự kết hợp với liệu pháp tế bào NK cho thấy hiệu quả trong điều trị ung thư vú “tam âm”

01.01.2020 12:06 chiều

NantKwest và ImmunityBio vừa thông báo kết quả lâm sàng pha 1b của họ, trong đó có sự kết hợp giữa kháng thể nhắm vào tế bào NK (Natural Killer Cell), IL-15 superagonist (N-803), liệu pháp xạ trị hóa trị metronomic liều thấp, vacxin kháng nguyên liên quan u nấm men (MUC1, brachyury, CEA) – adenovirus, và một chất ức chế checkpoint PD-L1 trong điều ung thư vú tam âm* (Triple-negative breast cancer), di căn, tái phát sau điều trị trước đó.

Đây là thử nghiệm đầu tiên trên thế giới kết hợp chất ức chế checkpoint với mô phỏng kháng nguyên NK thông qua adenovirus để tạo ra sự kích thích miễn dịch của cả 2 tế bào NK và T. Kết quả thử nghiệm pha Ib này đã được trình bày tại hội nghị chuyên đề về ung thư vú tại San Antonio, Texas, vào ngày 13 tháng 12 năm 2019.

Có 9 bệnh nhân được điều trị, tỷ lệ kiểm soát bệnh là 78% và tỷ lệ đáp ứng chung là 67%. Thời gian sống không tiến triển / hóa ác trung bình được báo cáo là 13,7 tháng so với các phương pháp hiện tại khoảng 3 tháng.

Tất cả các bệnh nhân được điều trị trong môi trường ngoại trú, an toàn và dung nạp tốt. Không có hội chứng phóng thích cytokine được quan sát. Không có biểu hiện có hại nghiêm trọng liên quan đến miễn dịch do miễn dịch liệu pháp.

Tất cả các bệnh nhân đều trải qua ít nhất 1 biểu hiện có hại liên quan đến điều trị (TRAE) grade ≥ 3. Các TRAE phổ biến nhất bao gồm giảm bạch cầu và thiếu máu liên quan đến hóa trị.

Các biểu hiện có hại liên quan đến kháng thể nhắm vào tế bào NK được quan sát thấy ở 2 bệnh nhân và bao gồm sốt và mệt mỏi.

* Là một loại ung thư vú mà kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với thụ thể estrogen, thụ thể progesterone và protein HER2 (nên gọi là “tam âm”). Điều này có nghĩa là sự phát triển của ung thư vú này không liên quan đến 3 yếu tố trên, do đó nó không đáp ứng với thuốc điều trị nội tiết tố hoặc thuốc nhắm vào thụ thể HER2. TNBC chiếm khoảng 15% trong tất cả các loại ung thư vú, có tiên lượng xấu và lựa chọn điều trị còn hạn chế. TNBC thường được chẩn đoán ở phụ nữ trẻ, tiền mãn kinh và rất phổ biến ở phụ nữ Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha.

Nguồn tham khảo:

  1. NantKwest and ImmunityBio Present Results of Landmark Trial of First-in-Human Natural Killer Cell Combination Immunotherapy with Durable, Complete Response Data and 78% Disease Control in Refractory Triple Negative Breast Cancer at SABCS

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Tế bào NK
#Ung thư vú