Ozempic được FDA phê duyệt điều trị giảm nguy cơ biến cố tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường

18.01.2020 12:03 chiều

Ozempic (semaglutide) vừa được Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt trong điều trị giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc tử vong ở người mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim.

Ước tính rằng người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 2-4 lần so với người không mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bệnh tim mạch là nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Ozempic được FDA phê duyệt dựa trên kết quả của thử nghiệm SUSTAIN 6 (CVOT) đã kiểm tra sự an toàn của tim mạch, khi thêm Ozempic vào tiêu chuẩn chăm sóc người mắc bệnh tiểu đường type 2. Trong nghiên cứu kéo dài hai năm, Ozempic đã chứng minh làm giảm đáng kể nguy cơ xuất hiện 3 biến cố tim mạch quan trọng bao gồm tử vong do tim mạch, đau tim không gây tử vong hoặc đột quỵ không gây tử vong so với giả dược. Novo Nordisk cho biết mức giảm nguy cơ biến cố tim mạch nghiêm trọng ước tính là 26% so với giả dược. Ozempic, một chất chủ vận thụ thể peptide-1 (GLP-1) giống glucagon, đã được phê duyệt lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2017 và đã được đưa ra để thương mại hóa tại Hoa Kỳ vào đầu năm 2018.

Todd Hobbs, giám đốc y học của Novo Nordisk, cho biết bệnh tim mạch là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với bệnh nhân tiểu đường type 2, ngay cả khi bệnh nhân đạt và duy trì được đường huyết.

Hôm nay, là cột mốc quan trọng của Ozempic, nó cung cấp sự lựa chọn cho bệnh nhân để giúp giải quyết 2 khía cạnh quan trọng là kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ tim mạch, ở những người mắc bệnh tim đã biết, theo ông Hob Hobbs.

Bệnh tiểu đường type 2 ảnh hưởng đến hơn 28 triệu người chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Mặc dù có các lựa chọn điều trị có sẵn, nhiều người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2 có lượng đường trong máu được quản lý kém có thể làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fiercepharma.com/pharma/novo-s-ozempic-scores-major-win-heart-helping-fda-approval-rybelsus-next
  2. https://www.biospace.com/article/novo-nordisk-snags-new-indication-for-ozempic-to-reduce-mace-in-type-2-diabetes-patients/?s=61

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Đau tim
#Đột quỵ
#Ozempic
#Semaglutide