Zeposia – Thuốc mới điều trị bệnh đa xơ cứng

26.03.2020 10:19 chiều

ZEPOSIA LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần ozanimod, là bộ điều biến thụ thể S1P, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Zeposia được chỉ định trong điều trị bệnh đa xơ cứng (Multiple sclerosis) tái phát ở người trưởng thành bao gồm thể hội chứng lâm sàng phân lập (clinically isolated syndrome), thể bệnh tái phát – thuyên giảm (relapsing remitting disease) và thể bệnh tiến triển thứ phát tích cực (active secondary progressive disease).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ozanimod liên kết ái lực cao với thụ thể S1P 1 và 5.1, ngăn chặn khả năng di chuyển của các tế bào lympho đi ra từ các hạch bạch huyết, làm giảm số lượng tế bào lympho trong máu ngoại vi. Hiệu quả điều trị của ozanimod trong bệnh đa xơ cứng chưa được biết rõ, nhưng có thể liên quan đến việc giảm sự di chuyển tế bào lympho vào hệ thống thần kinh trung ương.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zeposia được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu SUNBEAM và RADIANCE với hơn 2600 đối tượng tham gia. Trong cả hai thử nghiệm, so sánh Zeposia với Avonex (interferon beta-1a) dựa theo đánh giá tỷ lệ tái phát hàng năm (annualized relapse rate: ARR), cũng như số lượng và kích thước của tổn thương não.

Trong các thử nghiệm, Zeposia đã giảm 48% ARR sau một năm và 38% sau hai năm. Với các tổn thương não, sau một năm, Zeposia đã giảm 63% số lượng các tổn thương não T1-weighted GdE, cao hơn mức giảm của Avonex. Zeposia cũng làm giảm 48% tổn thương T2 mới hoặc mở rộng.

ĐIỀU TRỊ VỚI ZEPOSIA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Zeposia được cung cấp dưới dạng viên nang, với liều khuyến cáo là uống 0,92 mg mỗi ngày một lần.

Các tác dụng phụ thường gặp (tỷ lệ ≥4%): Nhiễm trùng hô hấp trên, tăng transaminase gan, hạ huyết áp tư thế, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau lưng và tăng huyết áp.

  1. https://news.bms.com/press-release/corporatefinancial-news/us-food-and-drug-administration-approves-bristol-myers-squibbs
  2. https://www.biospace.com/article/bms-wins-approval-for-relapsing-multiple-sclerosis-drug-ozanimod/
  3. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_zeposia.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh đa xơ cứng
#Ozanimod
#Thuốc mới
#Zeposia