Dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech có hiệu quả trên 90%

09.11.2020 10:49 chiều

Pfizer cùng cộng tác BioNTech, hôm nay đã công bố kết quả sơ bộ vaccine mRNA của họ, cho thấy có bằng chứng chống lại COVID -19 đạt hiệu quả cao. Kết quả phân tích được thực hiện vào ngày 8 tháng 11 năm 2020, bởi Ủy ban Giám sát Dữ liệu Độc lập (Independent Data Monitoring Committee: IDMC) từ thử nghiệm lâm sàng BNT162b2 pha 3.

IDMC đã thực hiện phân tích tạm thời dựa trên đánh giá 94 trường hợp được xác định nhiễm COVID-19 trong thử nghiệm BNT162b2 với hơn 43.000 người tham gia được tiêm chủng vaccine hoặc giả dược trước đó. Kết quả cho thấy tỷ lệ hiệu quả ngừa bệnh của vaccine trên 90%, vào ngày 7, sau liều thứ hai. Điều này có nghĩa là vaccine có thể đạt khả năng bảo vệ cơ thể sau 28 ngày, kể từ ngày bắt đầu chủng ngừa, bao gồm liệu trình 2 liều, mỗi liều cách nhau 28 ngày.

Vì nghiên cứu vẫn còn đang tiếp tục, tỷ lệ hiệu quả của vaccine sau cùng có thể thay đổi. Nhưng đây là kết quả triển vọng và tuyệt vời. IDMC đã thông báo không có bất kỳ vấn đề an toàn nghiêm trọng nào, và khuyến nghị rằng, nghiên cứu tiếp tục thu thập thêm dữ liệu về an toàn và hiệu quả như theo kế hoạch.

Hai công ty tin rằng họ sẽ có đủ dữ liệu để nộp đơn lên FDA xin giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) vào tuần thứ ba của tháng 11. EUA có thể sẽ được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở những người từ 16 đến 85 tuổi, nhân viên y tế là những người đầu tiên đủ điều kiện tiêm vaccine này.

Albert Bourla, chủ tịch và giám đốc điều hành của Pfizer cho biết: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với khoa học và nhân loại. “Chúng tôi đang đạt được cột mốc quan trọng này trong chương trình phát triển vaccine của mình vào thời điểm mà thế giới cần nó nhất với tỷ lệ nhiễm tiếp tục thiết lập kỷ lục mới, các bệnh viện đã gần hết công suất và các nền kinh tế đang vật lộn để tái thiết trở lại. Với tin tức hôm nay, chúng tôi đang tiến thêm một bước quan trọng trong việc cung cấp cho mọi người trên khắp thế giới một đột phá rất cần thiết để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ thêm dữ liệu về hiệu quả và an toàn được tạo ra từ hàng ngàn người tham gia trong những tuần tới. ”

Thử nghiệm lâm sàng BNT162b2, pha 3, bắt đầu vào ngày 27 tháng 7 và đã thu hút 43.538 người tham gia cho đến nay. Các người tham gia được nhận vaccine hoặc giả dược. Trong số này đã có 38.955 người đã nhận được liều vaccine thứ hai hoặc giả dược vào ngày 8 tháng 11 năm 2020. Khoảng 42% người tham gia toàn cầu và 30% người tham gia Hoa Kỳ có nguồn gốc đa dạng về chủng tộc và sắc tộc.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/pfizer-and-biontech-announce-vaccine-candidate-against
  2. https://www.businesswire.com/news/home/20201109005539/en/
  3. https://www.biospace.com/article/pfizer-and-biontech-s-preliminary-covid-19-vaccine-data-dazzles/

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#BioTech
#COVID-19
#Pfizer