Recarbrio được FDA phê duyệt điều trị Viêm phổi mắc phải trong bệnh viện

05.06.2020 10:50 chiều

Hôm nay, Cục Quản lý Dược & Thực phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt cho Recarbrio (sự kết hợp giữa imipenem-cilastatin và relebactam) điều trị viêm phổi do vi khuẩn mắc phải trong bệnh viện (hospital-acquired bacterial pneumonia: HABP) và viêm phổi do vi khuẩn liên quan đến máy thở (ventilator-associated bacterial pneumonia: VABP) ở bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên.

Recarbrio trước đó cũng đã được FDA chấp thuận cho điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu phức tạp và nhiễm trùng trong ổ bụng phức tạp ở những bệnh nhân bị giới hạn hoặc không có lựa chọn điều trị thay thế.

HABP và VABP là một loại viêm phổi xảy ra ở bệnh nhân nhập viện và có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, ho, đau ngực và tăng nhu cầu oxy.

Tính an toàn và hiệu quả của Recarbrio trong điều trị HABP / VABP đã được đánh giá dựa trên thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có thuốc đối chứng, bao gồm 535 người trưởng thành nhập viện với HABP / VABP do vi khuẩn gram âm. Trong đó có 266 bệnh nhân được điều trị bằng Recarbrio và 269 ​​bệnh nhân được điều trị bằng piperacillin-tazobactam, một loại thuốc kháng khuẩn khác.

Tổng thể, có 16% bệnh nhân dùng Recarbrio và 21% bệnh nhân dùng piperacillin-tazobactam đã tử vong tính đến ngày 28 của nghiên cứu.

Tác dụng phụ phổ biến nhất quan sát thấy ở nhóm bệnh nhân HABP / VABP được điều trị bằng Recarbrio bao gồm: tăng aspartate / alanine aminotransferase, thiếu máu, tiêu chảy, hạ kali máu và hạ natri máu.

Trước khi bắt đầu điều trị bằng Recarbrio, cần tìm hiểu kỹ về các phản ứng quá mẫn trước đó với carbapenem, penicillin, cephalosporin, các loại beta khác và các chất gây dị ứng khác. Recarbrio không nên sử dụng ở những bệnh nhân dễ bị co giật và các rối loạn hệ thần kinh trung ương khác. Tiêu chảy liên quan đến Clostridioides difficile đã được báo cáo trong hầu hết các thuốc kháng sinh được sử dụng, bao gồm cả Recarbrio, và có thể ở mức độ nghiêm trọng từ tiêu chảy nhẹ đến viêm đại tràng gây tử vong.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-antibiotic-treat-hospital-acquired-bacterial-pneumonia-and-ventilator-associated
  2. https://www.mrknewsroom.com/newsroom/news-releases/news-details/2020/FDA-Approves-Mercks-RECARBRIO-imipenem-cilastatin-and-relebactam-for-the-Treatment-of-Adults-with-Hospital-Acquired-and-Ventilator-Associated-Bacterial-Pneumonia-HABPVABP/default.aspx
  3. https://www.merck.com/product/usa/pi_circulars/r/recarbrio/recarbrio_pi.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Recarbrio
#Thuốc mới
#Viêm phổi liên quan đến thở máy
#Viêm phổi mắc phải trong bệnh viên