Trodelvy – Thuốc mới điều trị ung thư vú “tam âm”

23.04.2020 5:37 chiều

TRODELVY LÀ GÌ
Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần sacituzumab govitecan là một phức hợp kháng thể – thuốc (antibody-drug conjugate: ADC), do Immunomedics (Nay thuộc Gilead) phát triển và thương mại hóa. Trodelvy được chỉ định trong điều trị Ung thư vú tam âm (Triple-negative breast cancer) di căn ở người trưởng thành đã nhận ít nhất 2 liệu pháp điều trị trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 4 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Trodelvy là một phức hợp kháng thể – thuốc nhắm đến Trop-2, là một loại protein biểu hiện trên bề mặt tế bào ung thư. Trodelvy liên kết với Trop-2 để vận chuyển SN-38 là chất kháng ung thư vào trong tể bào, gây tổn thương DNA trong nhân tế bào, và làm chết tế bào ung thư.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Trodelvy được FDA phê duyệt dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng bao gồm 108 bệnh nhân bị ung thư vú “tam âm”, di căn, và đã nhận ít nhất 2 phương pháp điều trị trước đó. Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) là 33,3%, với khoảng thời gian đáp ứng trung vị là 7,7 tháng. Trong số các bệnh nhân có đáp ứng với Trodelvy, có 55,6% duy trì đáp ứng trên 6 tháng và 16,7% duy trì đáp ứng trên 12 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI TRODELVY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

  • Trodelvy được cung cấp dưới dạng dung dịch truyền tĩnh mạch (Không dùng tiêm tĩnh mạch trực tiếp và tiêm tĩnh mạch nhanh). Liều khuyến cáo như sau.
  • Truyền tĩnh mạch 10 mg / kg vào ngày 1 và 8 của chu kỳ điều trị 21 ngày, lập lại chu kỳ cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể không thể điều trị tiếp.
  • Liều ban đầu truyền trong 3 giờ. Liều tiếp theo truyền trong vòng 1 đến 2 giờ, nếu lần truyền trước đó được dung nạp. Quan sát bệnh nhân trong truyền dịch và trong ít nhất 30 phút sau khi truyền.

Trodelvy được cảnh báo gây giảm bạch cầu nghiêm trọng và tiêu chảy nghiêm trọng. Các tác dụng phụ phổ biến (xảy ra ở hơn 25% bệnh nhân) bao gồm buồn nôn, giảm bạch cầu, tiêu chảy, mệt mỏi, thiếu máu, nôn mửa, rụng tóc, táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, phát ban và đau bụng. Các tác dụng phụ cấp 3 hoặc 4 phổ biến nhất (xảy ra ở hơn 5% bệnh nhân) là giảm bạch cầu, số lượng bạch cầu giảm, thiếu máu, giảm phosphat máu, tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Hai phần trăm bệnh nhân ngừng điều trị do tác dụng phụ. Không có trường hợp tử vong liên quan đến điều trị và không có trường hợp nghiêm trọng nào về bệnh thần kinh hoặc bệnh phổi kẽ.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2020/04/22/2020193/0/en/FDA-Grants-Accelerated-Approval-for-Immunomedics-Trodelvy-in-Previously-Treated-Metastatic-Triple-Negative-Breast-Cancer.html
  2. https://www.prnewswire.com/news-releases/fda-approves-new-therapy-for-triple-negative-breast-cancer-that-has-spread-not-responded-to-other-treatments-301045494.html
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2020/761115s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Sacituzumab govitecan
#Thuốc mới
#Trodelvy
#Ung thư vú tam âm tính