Rubraca – Thuốc mới điều trị ung thư buồng trứng tiến triển

19.12.2016 9:36 chiều

RUBRACA

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần rucaparib, là chất ức chế các enzyme poly (ADP-ribose) polymerase (PARP), do Clovis Oncology phát triển và thương mại hóa. Rubraca được chỉ định điều trị ung thư buồng trứng tiến triển có đột biến gen BRCA có hại ở bệnh nhân đã trải qua ít nhất 2 hóa trị liệu trước đó.

Chỉ định này được FDA phê duyệt khẩn cấp vào tháng 12 năm 2016.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Rucaparib là chất ức chế các enzyme poly (ADP-ribose) polymerase (PARP), bao gồm PARP-1, PARP-2PARP-3, có vai trò trong việc sửa chữa DNA. Các nghiên cứu in vitro đã cho thấy độc tính tế bào do rucaparib gây ra có thể liên quan đến việc ức chế hoạt tính men PARP và tăng hình thành phức hợp PARP-DNA dẫn đến tổn thương DNA, apoptosis (tế bào chết tự phát). Tăng độc tính tế bào do rucaparib gây ra đã được quan sát thấy ở các dòng tế bào khối u có khiếm khuyết gene BRCA1 / 2 và các gene sửa chữa DNA khác.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Rubraca được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 thử nghiệm lâm sàng bao gồm 106 bệnh nhân ung thư buồng trứng tiến triển có đột biến gene BRCA, đã được điều trị ít nhất hai phác đồ hóa trị trước đó. Kết quả cho thấy bệnh nhân điều trị với Rubraca, có tỷ lệ đáp ứng khách quan (ORR) là 54 %, trong đó CR là 9%, PR là 45%, thời gian đáp ứng (DOR) trung vị là 9,2 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI RUBRACA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Rubraca được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khuyến cáo là uống 600 mg x 2 lần / ngày, khi ăn hoặc bụng đói. Tiếp tục điều trị cho đến khi bệnh tiến triển hoặc có độc tính không thể đều trị tiếp được.

Tác dụng phụ thường gặp (≥ 20%) là buồn nôn, mệt mỏi (bao gồm cả suy nhược), nôn mửa, thiếu máu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, táo bón, giảm cảm giác thèm ăn, tiêu chảy, giảm tiểu cầu và khó thở.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-grants-accelerated-approval-new-treatment-advanced-ovarian-cancer
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2016/209115s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Rubraca
#Rucaparib
#Ung thư buồng trứng