Điểm tương đồng và khác biệt giữa vaccine của Pfizer và Moderna

18.11.2020 4:49 chiều

Chỉ một tuần sau khi Pfizer / BioNTech công bố dữ liệu sơ bộ về vaccine COVID-19 của họ với tỷ lệ hiệu quả đạt 90%, Moderna sau đó cũng ra công bố dữ liệu tạm thời về vaccine COVID-19 của mình với hiệu quả đạt 94,5%. Sự thật 2 vaccine này có những điểm tương đồng và khác biệt nào, dưới đây là nội dung tóm lược.

Điểm tương đồng chính là cả 2 đều là vaccine mRNA, được tạo ra theo công nghệ mRNA hoàn toàn khác với vaccine truyền thống. Đây là công nghệ vaccine mới đầu tiên và chưa được đưa ra sử dụng từ trước đến nay. Cả 2 ứng cử vaccine này đều yêu cầu tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày (Pfizer / BioNTech) hoặc 28 ngày (Moderna).

Điểm khác biệt chính là vaccine của Pfizer / BioNTech được yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ khoảng -70°C, và cần phải có tủ đông siêu lạnh chuyên dụng. Đây là điểm yếu của vaccine này vì nó khó bảo ngay cả ở các cơ y tế lớn. Trong khi đó vaccine của Moderna có thể hoạt động ổn định nếu được bảo quản 2°C đến 8°C, trong 30 ngày, và có thể lên đến 6 tháng nếu được bảo quản ở -20°C.

Mặc dù hai loại vaccine này về cơ bản sử dụng cùng một công nghệ và có hiệu quả rất giống nhau, nhưng các yêu cầu bảo quản là khác nhau. Dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của Moderna, cho đến nay, cho thấy vaccine của họ có khả năng bảo vệ ở người già và những người thuộc các cộng đồng da màu và có thể ngăn ngừa bệnh nặng. Vaccine của Pfizer / BioNTech có đáp ứng tương tự đối với các quần thể nhỏ, nhưng cho đến nay dữ liệu cụ thể về tác dụng đó vẫn chưa được công bố.

Một điều mà mọi người quan tâm là hiệu quả của vaccine này kéo dài bao lâu, hiện tại chưa có những công bố cụ thể.

Về mức độ an toàn và khả năng dung nạp, cả vaccine Pfizer / BioNTech và Moderna đều cho thấy có vẻ dễ dung nạp. Điều đó không có nghĩa là không có tác dụng phụ. Trong quá trình sử dụng vaccine của Moderna cho thấy xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi, đau cơ và đau đầu nhưng nhẹ và không cần nhập viện. Trong khi đó vaccine của Pfizer báo cáo không có lo ngại nghiêm trọng về an toàn, mặc dù trong thử nghiệm pha I, có những trường hợp sốt nhẹ hoặc trung bình và đau ở chổ tiêm. Những triệu chứng này đều biến mất theo thời gian.

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#COVID-19
#Vaccine mRNA