Zegalogue – Thuốc mới điều trị hạ đường huyết nghiêm trọng ở bệnh nhân tiểu đường

23.03.2021 6:50 chiều

ZEGALOGUE

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần dasiglucagon, là chất chủ vận thụ thể glucagon do Zealand Pharma phát triển và thương mại hóa. Zegalogue được chỉ định điều trị hạ đường huyết nghiêm trọng ở bệnh nhân trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn mắc bệnh tiểu đường.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Dasiglucagon là một chất chủ vận thụ thể glucagon, làm tăng nồng độ glucose trong máu bằng cách kích hoạt các thụ thể glucagon ở gan, thúc đẩy phân hủy glycogen và giải phóng glucose từ gan.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Zegalogue được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ ba nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi ở trẻ em từ 6 đến 17 tuổi và người lớn mắc bệnh tiểu đường type 1. Mục đánh giá chính (primary endpoint) ở cả ba nghiên cứu là thời gian phục hồi glucose huyết tương. Điều trị thành công được xác định là sự gia tăng đường huyết ≥ 20 mg / dL kể từ thời điểm dùng thuốc, mà không cần can thiệp khác trong vòng 45 phút.

Kết quả cho thấy, thời gian hồi phục đường huyết trung bình nhanh hơn đáng kể chỉ 10 phút sau khi dùng Zegalogue so với 30-45 phút ở nhóm giả dược. Trong thử nghiệm pha 3 ở người trưởng thành, 99% bệnh nhân hồi phục trong vòng 15 phút.

ĐIỀU TRỊ VỚI ZEGALOGUE VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Zegalogue được cung cấp dưới dạng dung dịch được nạp sẵn trong bộ tiêm tự động, dùng tiêm dưới da. Liều khuyến cáo ở người lớn và bệnh nhi từ 6 tuổi trở lên là 0,6 mg. Tiêm dưới da vùng bụng dưới, mông, đùi, hoặc bắp tay ngoài.

Tác dụng phụ thường gặp (≥2%) ở người lớn là buồn nôn, nôn, nhức đầu, tiêu chảy và đau vết tiêm, ở trẻ em là buồn nôn, nôn, đau đầu và đau vết tiêm.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2021/03/22/2197267/0/en/Zealand-Pharma-Announces-FDA-Approval-of-Zegalogue-dasiglucagon-injection-for-the-Treatment-of-Severe-Hypoglycemia-in-People-with-Diabetes.html
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2021/214231s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh tieru đường
#Dasiglucagon
#Hạ đường huyết
#Thuốc mới
#Zegalogue