Voquezna – Thuốc mới điều trị nhiễm H.pylori

04.05.2022 2:01 chiều

VOQUEZNA LÀ GÌ

Voquezna Triple Pak bao gồm viên nén vonoprazan 20mg, viên nang amoxicillin 500mg và viên nén clarithromycin 500mg, được đóng gói chung để sử dụng bằng đường uống. Voquezna Dual Pak bao gồm viên nén vonoprazan 20mg và viên nang amoxicillin 500mg được đóng gói chung để sử dụng bằng đường uống. Voquezna Triple PakDual Pak do Phathom Pharmaceuticals phát triển và thương mại hóa. Voquezna Triple Pak Dual Pak được chỉ định điều trị nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori) ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 5 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Vonoprazan ức chế bài tiết acid dạ dày cơ bản và ức chế kích thích ở bề mặt bài tiết của tế bào thành dạ dày thông qua ức chế hệ thống enzym H +, K + -ATPase theo cách cạnh tranh kali, do đó nó ngăn chặn bước cuối cùng của quá trình sản xuất acid. Amoxicillin tương tự như penicillin trong tác dụng diệt khuẩn đối với vi khuẩn nhạy cảm trong giai đoạn nhân lên tích cực. Nó hoạt động thông qua việc ức chế sinh tổng hợp thành tế bào dẫn đến cái chết của vi khuẩn. Clarithromycin phát huy hoạt tính kháng khuẩn bằng cách liên kết với tiểu đơn vị 50S ribosom của vi khuẩn nhạy cảm, dẫn đến ức chế tổng hợp protein.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Voquezna Triple PakDual Pak được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả từ thử nghiệm PHALCON-HP, là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, pha 3, trên1.046 bệnh nhân nhiễm H.Pylori. Kết quả cho thấy tỷ lệ tiệt trừ H. pylori là 84,7% với Voquezna Triple Pak so với 78,8% với liệu pháp lansoprazole triple. Và 78,5% đối với Voquezna Dual Pak so với 78,8% với liệu pháp lansoprazole triple. Voquezna Triple PakDual Pak đã chứng minh tỷ lệ tiệt trừ cao hơn so với liệu pháp bộ ba dựa trên PPI (lansoprazole với amoxicillin và clarithromycin) ở tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu, kể cả ở những bệnh nhân có chủng H. pylori kháng clarithromycin. Tỷ lệ tiệt trừ H. pylori với Voquezna Triple Pak là 80,8% so với 68,5% với liệu pháp lansoprazole triple trong dân số nghiên cứu tổng thể  và ở những bệnh nhân có chủng H. pylori kháng clarithromycin, là 65,8 % so với 31,9%, tương ứng. Tỷ lệ tiệt trừ H. pylori đối với Voquezna Triple Pak là 77,2% so với 68,5% với liệu pháp lansoprazole triple trong nghiên cứu tổng thể và ở những bệnh nhân có chủng H. pylori kháng clarithromycin, là 69,6%. so với 31,9%, tương ứng.

ĐIỀU TRỊ VỚI VOQUEZNA TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Liểu khuyến cáo như sau:

  • Voquezna Triple Pak: vonoprazan 20mg + amoxicillin 1.000mg + clarithromycin 500mg, mỗi lần, uống hai lần mỗi ngày (sáng và tối, cách nhau 12 giờ), kèm hoặc không kèm thức ăn, trong 14 ngày.
  • Voquezna Dual Pak: vonoprazan 20 mg x 2 lần / ngày (sáng và tối) kèm với amoxicillin 1.000 mg, ba lần một ngày (buổi sáng, trưa ngày và buổi tối), kèm hoặc không kèm thức ăn, trong 14 ngày.

Các tác dụng phụ thường gặp ở Voquezna Triple Pak (≥ 2%) là khó tiêu, tiêu chảy, nhiễm nấm Candida âm đạo, nhức đầu, đau bụng và tăng huyết áp. Các tác dụng phụ thường gặp ở Voquezna dual Pak (≥ 2%) là tiêu chảy, đau bụng, nhiễm nấm Candida âm hộ và viêm mũi họng.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.globenewswire.com/news-release/2022/05/03/2435147/0/en/Phathom-Pharmaceuticals-Announces-FDA-Approval-of-VOQUEZNA-TRIPLE-PAK-vonoprazan-amoxicillin-clarithromycin-and-VOQUEZNA-DUAL-PAK-vonoprazan-amoxicillin-for-the-Treatment-of-H-pylo.html
  2. http://www.phathompharma.com/wp-content/uploads/VOQUEZNA-TRIPLE-PAK-and-VOQUEZNA-DUAL-PAK-FDA-Final-Label-3.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Amoxicillin
#Clarithromycin
#H.Pylori
#Helicobacter Pylori
#Thuốc mới
#Vonoprazan
#Voquezna
#Voquezna Dual Pak
#Voquezna Triple Pak