Vafseo – Thuốc mới điều trị thiếu máu do bệnh thận mãn đã chạy thận nhân tạo

29.03.2024 7:58 sáng

VAFSEO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần vadadustat, là chất ức chế HIF PH (hypoxia-inducible factor prolyl hydroxylase), do Akebia phát triển và thương mại hóa. Vafseo được chỉ định điều trị thiếu máu do bệnh thận mãn tính (Chronic kidney disease: CKD) ở người trưởng thành đã chạy thận nhân tạo máu trong ít nhất 3 tháng.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2024

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Vadadustat là chất ức chế thuận nghịch của HIF-prolyl-4-hydroxylase (PH)1, PH2 và PH3. Hoạt động này dẫn đến sự ổn định của HIF-1α và HIF-2α (yếu tố phiên mã) và tích tụ trong nhân, giúp tăng sản xuất erythropoietin (EPO).

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Vafseo được phê duyệt để điều trị thiếu máu do bệnh thận mãn ở người trưởng thành đã chạy thận nhân tạo trong ít nhất 3 tháng dựa trên dữ liệu về hiệu quả và an toàn từ nghiên cứu INNO2VATE và đánh giá dữ liệu an toàn sau khi đưa thuốc ra thị trường từ Nhật Bản nơi VAFSEO được ra mắt tại Tháng 8 năm 2020. Kết quả của nghiên cứu INNO2VATE đã được công bố trên Tạp chí Y học New England: (N Engl J Med 2021; 384:1601-1612); (N Engl J Med 2021; 384:1589-1600), bao gồm CẢNH BÁO liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch…

ĐIỀU TRỊ VỚI VAFSEO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Vafseo được cung cấp dưới dạng viên nén. Liều khởi đầu khuyến cáo là 300 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn.

  • Theo dõi nồng độ hemoglobin khi bắt đầu hoặc điều chỉnh liều và sau đó hàng tháng.
  • Tăng liều không quá 4 tuần một lần. Việc giảm liều có thể xảy ra thường xuyên hơn.
  • Điều chỉnh liều 150 mg mỗi lần để đạt hoặc duy trì nồng độ hemoglobin từ 10 g/dL đến 11 g/dL. Liều có thể dao động từ 150 mg đến tối đa 600 mg.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (xảy ra ở mức ≥ 10%) là tăng huyết áp và tiêu chảy.

Nguồn tham khảo

  1. https://ir.akebia.com/news-releases/news-release-details/akebia-receives-fda-approval-vafseor-vadadustat-tablets
  2. https://www.hcplive.com/view/fda-approves-vadadustat-vafseo-anemia-ckd-adult-patients-dialysis
  3. https://www.vafseohcp.com/pdf/prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Thiếu máu
#Vadadustat
#Vafseo