Rexulti – Thuốc đầu tiên điều trị phấn kích lo âu liên quan đến sa sút nhận thức do bệnh Alzheimer

12.05.2023 10:54 sáng

Hôm 10 tháng 5 năm 2023, Otsuka và Lundbeck thông báo rằng FDA đã phê duyệt bổ sung cho REXULTI® (brexpiprazole) để sử dụng trong điều trị chứng phấn kích lo âu (agitation) liên quan đến sa sút nhận thức (Dementia) do bệnh Alzheimer. Sự phê duyệt này cho phép REXULTI trở thành thuốc đầu tiên và duy nhất để điều trị triệu chứng này ở Hoa Kỳ.

Phấn kích lo âu là một triệu chứng tâm thần kinh phổ biến ở bệnh nhân sa sút nhận thức do bệnh Alzheimer và là một trong những tình trạng phức tạp và gây tress khi chăm sóc cho những người có triệu chứng này. Tình trạng này có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, thành viên gia đình và người chăm sóc. Các báo cáo cho thấy khoảng một nửa số người bị sa sút nhận thức do Alzheimer và có liên quan đến việc đưa vào viện dưỡng lão sớm hơn.

Việc phê duyệt dựa trên dữ liệu từ 2 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, pha 3, kéo dài 12 tuần, đánh giá tần suất các triệu chứng phấn kích lo âu ở bệnh nhân sa sút nhận thức do bệnh Alzheimer dựa trên điểm số CMAI (Cohen-Mansfield Agitation Inventory). Kết quả cho thấy bệnh nhân dùng brexpiprazole, đã giảm được tần suất các triệu chứng phấn kích lo âu cao hơn 31% so với ban đầu so với giả dược.

Tác dụng phụ phổ biến do dùng thuốc bao gồm nhức đầu, chóng mặt, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm mũi họng và rối loạn giấc ngủ (cả buồn ngủ và mất ngủ). Sử dung Rexulti được cảnh báo có nguy cơ tử vong cao hơn ở bệnh nhân cao tuổi mắc chứng rối loạn tâm thần liên quan đến sa sút trí tuệ được điều trị bằng thuốc chống loạn thần .

Brexpiprazole đã được phê duyệt đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 2015, như một liệu pháp bổ trợ cho thuốc chống trầm cảm ở người lớn mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng (MDD) và điều trị bệnh tâm thần phân liệt ở người lớn. Cơ chế tác dụng của brexpiprazol đối với phấn kích lo âu vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên hiệu quả của brexpiprazol có thể được cho là điều hòa thông qua sự kết hợp giữa hoạt tính chủ vận từng phần ở các thụ thể serotonin 5-HT1A và dopamin D2, và hoạt tính đối vận ở các thụ thể serotonin 5-HT2A.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-first-drug-treat-agitation-symptoms-associated-dementia-due-alzheimers-disease
  2. https://www.otsuka-us.com/sites/g/files/qhldwo4671/files/media/static/Rexulti-PI.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Brexpiprazole
#Rexulti