Lytgobi – Thuốc mới điều trị ung thư đường mật

01.10.2022 5:40 chiều

 LYTGOBI

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần futibatinib, là chất ức chế kinase, do Taiho Oncology phát triển và thương mại hóa. Lytgobi được chỉ định để điều trị ung thư đường mật, không thể phẩu thuật cắt bỏ, di căn hoặc tiến triển tại chỗ đã được điều trị trước đó, ở bệnh nhân trưởng thành có tái sắp xếp / dung hợp gen FGFR2 (fibroblast growth factor receptor 2).

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 9 năm 2022.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Futibatinib là chất ức chế kinase liên kết với FGFR, yếu tố hỗ trợ sự tăng sinh và sinh tồn của các tế bào ác tính. Futibatinib ức chế quá trình phosphoryl hóa FGFR và tín hiệu hạ nguồn và làm giảm khả năng sống của các dòng tế bào ung thư có tái sắp xếp / dung hợp gen FGFR2.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lytgobi được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm nhãn mở, đa trung tâm, trên 103 bệnh nhân mắc bệnh ung thư đường mật đã được điều trị trước đó, không thể cắt bỏ, tiến triển tại chỗ hoặc di căn có dung hợp hoặc tái sắp xếp gen FGFR2. Bệnh nhân được uống 20 mg futibatinib một lần mỗi ngày cho đến khi bệnh tiến triển hoặc do độc tính không thể điều trị tiếp được. Các tiêu chí được đánh giá bởi một ủy ban đánh giá độc lập dựa theo RECIST v1.1. Kết quả cho thấy tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) là 42% và thời gian đáp ứng (DoR) trung vị là 9.7 tháng.

ĐIỀU TRỊ VỚI LYTGOBI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Lytgobi được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là 20 mg (5 viên 4 mg) uống một lần mỗi ngày cho đến khi bệnh tiến triển hoặc xuất hiện độc tính không thể điều trị tiếp được. Uống nguyên viên thuốc, với hoặc không với thức ăn.

Tác dụng phụ thường gặp ((≥ 20% bệnh nhân) là nhiễm độc móng, đau cơ xương, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, khô miệng, rụng tóc, viêm miệng, đau bụng, khô da, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, khô mắt, buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn, nhiễm trùng đường tiết niệu, hội chứng ban đỏ lòng bàn tay chân và nôn mửa.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-grants-accelerated-approval-futibatinib-cholangiocarcinoma
  2. https://www.cancernetwork.com/view/fda-grants-accelerated-approval-to-futibatinib-in-fgfr2-locally-advanced-metastatic-intrahepatic-cholangiocarcinoma
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2022/214801s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Futibatinib
#Lytgobi
#Thuốc mới
#Ung thư đường mật