Liệu pháp kết hợp mới trong điều trị ung thư biểu mô tiết niệu

04.04.2023 3:22 chiều

Cục Quản lý Dược & Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã phê duyệt nhanh cho Padcev (enfortumab vedotin) kết hợp với Keytruda (pembrolizumab) để điều trị bệnh nhân ung thư biểu mô tiết niệu (urothelial carcinoma) di căn hoặc tiến triển tại chỗ, ở bệnh nhân không đủ điều kiện thực hiện hóa trị dựa trên cisplatin.

Sự chấp thuận này của FDA dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu EV-103/KEYNOTE-869. Hai nhóm bệnh nhân trong nghiên cứu này, một nhóm được điều trị bằng cả Padcev và Keytruda, trong khi một nhóm bệnh nhân còn lại được điều trị bằng kết hợp hoặc chỉ dùng Padcev. Bệnh nhân từ tất cả các nhóm nghiên cứu chưa được điều trị toàn thân trước đó và không đủ điều kiện cho hóa trị dựa trên cisplatin.

Tổng cộng, 121 bệnh nhân ung thư biểu mô tiết niệu tiến triển tại chỗ hoặc di căn đã được điều trị bằng Padcev kết hợp với Keytruda. Tỷ lệ đáp ứng khách quan là 68%, bao gồm 12% bệnh nhân đáp ứng hoàn toàn với điều trị, tức là biến mất tất cả các dấu hiệu ung thư (mặc dù điều đó không có nghĩa là ung thư đã được chữa khỏi). Thời gian đáp ứng trung vị đối với những bệnh nhân được điều trị bằng cả Padcev + Keytruda là 22 tháng và dao động từ một tháng đến 46 tháng.

Tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến điều trị bằng Padcev và Keytruda, xảy ra ở ít nhất 20% bệnh nhân trong nghiên cứu, bao gồm các bất thường về xét nghiệm như tăng aspartate aminotransferase, tăng glucose, giảm huyết sắc tố, tăng creatinine, giảm tế bào lympho, tăng alanine aminotransferase , giảm natri và giảm albumin. Các tác dụng phụ khác xảy ra bao gồm phát ban, mệt mỏi, bệnh thần kinh ngoại vi, chán ăn, ngứa, buồn nôn, rối loạn vị giác, nhiễm trùng đường tiết niệu, khô mắt và chóng mặt.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.curetoday.com/view/fda-approves-padcev-keytruda-combo-for-advanced-bladder-cancer
  2. https://www.targetedonc.com/view/fda-approves-enfortumab-vedotin-pembrolizumab-combo-for-advanced-urothelial-cancer

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Enfortumab vedotin
#Pembrolizumab
#Ung thư biểu mô tiết niệu
#Urothelial carcinoma