Xdemvy – Thuốc mới điều trị viêm mí mắt do demodex

28.07.2023 11:36 chiều

XDEMVY LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch nhỏ mắt chứa thành phần lotilaner 0,25%, do Tarsus Pharmaceutical phát triển và thương mại hoá. Xdemvy được chỉ định để điều trị viêm mí mắt do Demodex (Demodex blepharitis).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Lotilaner là một phân tử ái mỡ cao, có thể thúc đẩy sự hấp thu nó trong bã nhờn của các nang lông mi nơi mạt Demodex trú ngụ. Lotilaner là một tác nhân có đặc tính tiêu diệt mạt Demodex bằng cách ức chế chọn lọc các kênh GABA-Cl của chúng và làm chúng chết.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Xdemvy được FDA phê duyệt dựa trên kết quả từ 2 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên (Saturn-1 và Saturn-2) với tá dược để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của Xdemvy ở 833 bệnh nhân bị viêm mí mắt do Demodex. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên tỷ lệ 1:1 hoặc Xdemvy hoặc tá dược, dùng liều hai lần mỗi ngày cho mỗi bên mắt trong suốt 6 tuần.

Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể ở mí mắt (giảm bớt nếp gấp, dấu hiệu đặc trưng của bệnh, xuống còn không quá 2 nếp gấp trên mỗi mí mắt trên) trong mỗi nghiên cứu vào Ngày thứ 43, với một số bệnh nhân thấy sự cải thiện sớm nhất là sau 2 tuần. Ngoài ra, mục đánh giá chính của việc diệt trừ mạt (mật độ mạt là 0 con mạt trên mỗi sợi mi) và chữa ban đỏ (Cấp độ 0) cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt thống kê vào Ngày thứ 43 trên cả hai nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI XDEMVY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Xdemvy được cung cấp dưới dạng dung dịch nhỏ mắt. Liều khuyến cáo là nhỏ một giọt vào mỗi mắt 2 lần mỗi ngày (cách nhau khoảng 12 giờ) trong 6 tuần.

Tác dụng phụ phổ biến là là kích thích châm chích và nóng rát tại chỗ nhỏ thuốc (10%).

Nguồn tham khảo:

  1. https://ir.tarsusrx.com/news-releases/news-release-details/fda-approves-xdemvytm-lotilaner-ophthalmic-solution-025/
  2. https://xdemvy.com/
  3. https://tarsusrx.com/wp-content/uploads/XDEMVY-Prescribing-Information-24JUL23.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Lotilaner
#Viêm mí mắt
#Xdemvy