Augtyro – Thuốc mới điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

17.11.2023 12:43 chiều

AUGTYRO LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần repotrectinib, là chất ức chế kinase, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Augtyro được chỉ định để điều trị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (Non-Small Cell Lung Cancer : NSCLC) tiến triển cục bộ hoặc di căn ở bệnh nhân trưởng thành có ROS1 dương tính.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 11 năm 2023.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Repotrectinib là chất ức chế proto-oncogene tyrosine-protein kinase ROS1 (ROS1) và tropomyosin receptor tyrosine kinases (TRKs) TRKA, TRKB và TRKC. Các protein dung hợp chứa các domain ROS1 có thể thúc đẩy khả năng tạo khối u thông qua việc tăng cường hoạt động các đường truyền tín hiệu xuôi dòng dẫn đến sự tăng sinh tế bào không kiểm soát. Repotrectinib thể hiện hoạt tính chống khối u trong các tế bào nuôi cấy biểu hiện dung hợp và đột biến ROS1 bao gồm SDC4-ROS1, SDC4-ROS1 G2032R, CD74-ROS1, CD74-ROS1 G2032R, CD74-ROS1 D2033N và CD74-ROS1 L2026M.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Augtyro được FDA phê duyệt dựa trên dữ liệu TRIDENT-1, một thử nghiệm nhãn mở, đơn nhóm, đa trung tâm, toàn cầu, bao gồm các bệnh nhân mắc NSCLC di căn hoặc tiến triển cục bộ dương tính với ROS1. Hiệu quả được đánh giá ở 71 bệnh nhân chưa từng sử dụng ROS1 TKI đã nhận được tối đa 1 dòng hóa trị liệu dựa trên platinum và / hoặc liệu pháp miễn dịch trước đó và 56 bệnh nhân đã nhận được điều trị 1 TKI ROS1 mà không có hóa trị liệu dựa trên platinum hoặc liệu pháp miễn dịch trước đó.

Mục đánh giá hiệu quả là tỷ lệ đáp ứng tổng thể (ORR) và thời gian đáp ứng (DOR). ORR ở nhóm chưa sử dụng ROS1 TKI là 79% và 38% ở những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ức chế ROS1 trước đó. DOR trung vị là 34,1 tháng và 14,8 tháng ở hai nhóm tương ứng trên.

ĐIỀU TRỊ VỚI AUGTYRO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Augtyro được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 160 mg uống một lần mỗi ngày với hoặc không với thức ăn trong 14 ngày, sau đó tăng lên 160 mg hai lần mỗi ngày, cho đến khi bệnh tiến triển hoặc độc tính không thể điều trị tiếp được.

Tác dụng phụ phổ biến (> 20%) là chóng mặt, rối loạn vị giác, bệnh thần kinh ngoại biên, táo bón, khó thở, thất điều vận động, mệt mỏi, rối loạn nhận thức và yếu cơ.

Nguồn tham khảo

  1. https://news.bms.com/news/corporate-financial/2023/US-Food-and-Drug-Administration-Approves-Augtyro/default.aspx
  2. https://www.fda.gov/drugs/resources-information-approved-drugs/fda-approves-repotrectinib-ros1-positive-non-small-cell-lung-cancer
  3. https://www.ajmc.com/view/fda-approves-augtyro-for-locally-advanced-or-metastatic-ros1-positive-nsclc
  4. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_augtyro.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Augtyro
#Repotrectinib
#Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ

Bài viết liên quan