Tarpeyo – Thuốc mới điều trị giảm đạm niệu ở bệnh nhân Berger

16.12.2021 4:11 chiều

TARPEYO LÀ

Là thuốc dạng viên uống chứa thành phần budesonide, là một corticosteroid, do Calliditas phát triển và thương mại hóa. Tarpeyo được chỉ định để làm giảm đạm niệu ở bệnh nhân bệnh thận IgA nguyên phát (Còn gọi là bệnh Berger) có nguy cơ tiến triển nhanh. Thông thường có tỷ lệ protein/creatinin trong nước tiểu (urine protein-to-creatinine ratio: UPCR) ≥ 1,5.

Chỉ định này được FDA phê duyệt nhanh vào tháng 12 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Budesonide có hoạt tính glucocorticoid mạnh và hoạt tính mineralocorticoid yếu, thông qua quá trình chuyển hóa lần đầu. Tế bào niêm mạc B hiện diện trong hồi tràng, bao gồm các mảng Peyer, có biểu hiện các thụ thể glucocorticoid và có vai trò sản xuất kháng thể Gd-Ag1 (galactose-deficient IgA1 antibodies) gây ra bệnh thận IgA nguyên phát. Thông qua tác dụng chống viêm và ức chế miễn dịch tại thụ thể glucocorticoid, corticosteroid có thể điều chỉnh số lượng và hoạt động của tế bào B. Các nhà nghiên cứu chưa xác định được hiệu quả của Tarpeyo tác dụng cục bộ ở hồi tràng hay qua trung gian tác dụng toàn thân.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tarpeyo được FDA phê duyệt dựa kết quả nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi ở những bệnh nhân bệnh thận IgA. Người tham gia được chỉ định dùng Tarpeyo 16 mg mỗi ngày một lần hoặc giả dược trong 9 tháng, sau đó giảm 8 mg một lần mỗi ngày trong 2 tuần. Tiêu chí đánh giá chính là UPCR ở thời điểm 9 tháng so với thời điểm ban đầu nghiên cứu. Kết quả cho thấy, ở thời điểm 9 tháng, ở nhóm dùng Tarpeyo UPCR giảm trung bình là 34%, trong khi nhóm nhận giả dược UPCR giảm trung bình 5%.

ĐIỀU TRỊ VỚI TARPEYO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Tarpeyo được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khuyến cáo là 16 mg, uống một lần mỗi ngày, vào buổi sáng ít nhất 1 giờ trước bữa ăn (Trước khi ngừng sử dụng, giảm liều xuống 8 mg x 1 lần / ngày trong 2 tuần).

Các tác dụng phụ thường gặp (≥5%) là tăng huyết áp, phù ngoại vi, co thắt cơ, mụn trứng cá, viêm da, tăng cân, khó thở, phù mặt, khó tiêu, mệt mỏi, rậm lông.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.calliditas.se/en/fda-grants-calliditas-therapeutics-accelerated-approval-of-tarpeyo-budesonide-to-reduce-proteinuria-in-iga-nephropathy-3927/
  2. https://www.fda.gov/drugs/fda-approves-first-drug-decrease-urine-protein-iga-nephropathy-rare-kidney-disease
  3. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2021/215935s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh Berger
#Bệnh thận IgA nguyên phát
#Budesonide
#Tarpeyo