Beqvez – Liệu pháp gene điều trị hemophilia B

26.04.2024 9:05 chiều

BEQVEZ LÀ GÌ

Beqvez (fidanacogene elaparvovec) là một liệu pháp gene dựa trên vector virus liên hợp adeno (adeno-associated virus: AAV), do Pfizer phát triển và thương mại hóa. Beqvez được chỉ định để điều trị bệnh Hemophilia B từ trung bình đến nặng (thiếu yếu tố IX bẩm sinh), những người trưởng thành:

  • Hiện đang sử dụng liệu pháp dự phòng yếu tố IX, hoặc
  • Đang bị xuất huyết đe dọa tính mạng hoặc trong quá khứ, hoặc
  • Đã lặp đi lặp lại các đợt chảy máu tự phát nghiêm trọng và,
  • Không có kháng thể trung hòa đối với loại huyết thanh AAVRh74var được phát hiện bằng xét nghiệm được FDA chấp thuận.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 4 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Beqvez là một liệu pháp gene được thiết kế để đưa vào các tế bào một bản sao chức năng của gene yếu tố IX (Factor IX: FIX) mã hóa một biến thể FIX hoạt động cao (FIX-R338L, hFIX Padua), có khả năng tải nạp vào tế bào gan, nơi tổng hợp FIX tự nhiên. Truyền tĩnh mạch một lần Beqvez được tải nạp tế bào giúp tạo FIX hoạt tính và làm tăng FIX trong tuần hoàn ở bệnh nhân mắc bệnh Hemophilia B.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Beqvez được phê duyệt dựa trên kết quả từ nghiên cứu BENEGENE-2, là nghiên cứu nhãn mở pha 3, đánh giá hiệu quả và độ an toàn của liệu pháp ở 45 nam giới trưởng thành từ 18 đến 65 tuổi. Tiêu chí đánh giá chính của BENEGENE-2 là tỷ lệ chảy máu hàng năm (annualized bleeding rate: ABR) đối với những bệnh nhân được điều trị bằng Beqvez tiêm tĩnh mạch 1 liều duy nhất so với liệu pháp thay thế FIX dự phòng chuẩn. Đối tượng tham gia nghiên cứu là người mắc bệnh Hemophilia B ở mức độ vừa phải đến nặng, được xác định là FIX hoạt tính lưu hành dưới 2% và tất cả đều đã hoàn thành liệu pháp điều trị dự phòng FIX tối thiểu 6 tháng trước khi nhận Beqvez.

Beqvez đã đạt tiêu chí đánh giá chính là không thua kém liệu pháp thay thế FIX dự phòng chuẩn về mặt ABR. Những bệnh nhân được điều trị bằng Beqvez có ABR trung bình là 2,5 trong giai đoạn đánh giá hiệu quả từ tuần 12 của nghiên cứu cho đến khi dừng dữ liệu, tức là thời gian theo dõi trung bình là 1,8 năm. Những người được điều trị dự phòng FIX tiêu chuẩn có ABR là 4,5 trong thời gian bắt đầu điều trị 6 tháng với thời gian theo dõi trung bình là 1,2 năm.

Ngoài ra, chảy máu đã chấm dứt ở 60% số người dùng Beqvez so với 29% ở nhóm điều trị dự FIX phòng. ABR trung bình là 0 (phạm vi, 0-19) ở nhóm Beqvez so với 1,3 (phạm vi, 0-53,9) ở nhóm điều trị FIX dự phòng thông thường.

Bệnh nhân tham gia thử nghiệm sẽ được theo dõi tổng cộng tối đa 15 năm, bao gồm 6 năm đối với nghiên cứu BENEGENE-2 và 9 năm trong nghiên cứu giai đoạn 3 (NCT05568719) về tính an toàn và hiệu quả lâu dài của liệu pháp.

ĐIỀU TRỊ VỚI BEQVEZ VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

  • Chỉ truyền tĩnh mạch một liều duy nhất.
  • Thực hiện xét nghiệm cơ bản để chọn bệnh nhân, bao gồm xét nghiệm tìm kháng thể đối với AAVRh74var, sự hiện diện của chất ức chế FIX và xét nghiệm tình trạng gan.
  • Liều Beqvez được khuyến nghị là 5 × 1011 bộ gene vector cho mỗi kg (vg/kg) trọng lượng cơ thể. Liều dựa trên trọng lượng cơ thể đã điều chỉnh cho người có chỉ số BMI > 30 kg/m2
  • Dùng Beqvez dưới dạng truyền tĩnh mạch sau khi pha loãng trong natri clorua 0,9% với albumin huyết thanh người 0,25% (HSA) với thể tích cuối cùng là 200 mL trong khoảng 60 phút.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ mắc ≥5%) là tăng transaminase.

Nguồn tham khảo

  1. https://www.pfizer.com/news/press-release/press-release-detail/us-fda-approves-pfizers-beqveztm-fidanacogene-elaparvovec
  2. https://www.ajmc.com/view/fda-approves-one-time-gene-therapy-fidanacogene-elaparvovec-for-hemophilia-b
  3. https://labeling.pfizer.com/ShowLabeling.aspx?id=20452

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Beqvez
#Fidanacogene elaparvovec