Klisyri – Thuốc mới điều trị Chứng dày sừng quang hóa

16.12.2020 11:30 sáng

KLISYRI LÀ GÌ

Là thuốc dạng mỡ bôi ngoài da, chứa thành phần tirbanibulin, là chất ức chế vi ống, do Almirall phát triển và thương mại hóa. Klisyri được chỉ định dùng tại chỗ điều trị Chứng dày sừng quang hóa (Actinic keratosis: AK) ở mặt hoặc da đầu.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 12 năm 2020.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Tirbanibulin là một chất ức chế vi ống. Cơ chế hoạt động của Klisyri trong điều trị chứng dày sừng quang hóa vẫn chưa được biết rõ.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Klisyri được FDA phê duyệt dựa trên 2 nghiên cứu lâm sàng (KX01-AK-003 và KX01-AK-004) pha 3, mù đôi, ngẫu nhiên có đối chứng tá dược, bao gồm 702 bệnh nhân trên 62 địa điểm ở Hoa Kỳ. Các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên hoặc dùng thuốc mỡ tirbanibulin 1% hoặc tá dược, bôi trên các tổn thương AK, một lần mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp. Sau đó các tổn thương AK được đánh giá ở ngày thứ 57.

Kết quả cho thấy, trong nghiên cứu KX01-AK-003, tỷ lệ loại bỏ hoàn toàn tổn thương được quan sát thấy ở nhóm điều trị bằng tirbanibulin là 44% so với 5% ở nhóm được điều trị bằng tá dược. Trong nghiên cứu KX01-AK-004, tỷ lệ loại bỏ hoàn toàn tổn thương được quan sát thấy ở bệnh nhân được điều trị bằng tirbanibulin là 54% so với 13% ở nhóm được điều trị bằng tá dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI KLISYRI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Klisyri được cung cấp dưới dạng mỡ, bôi lên vùng da tổn thương, một lần mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp.

Tác dụng phụ thường gặp (tỷ lệ ≥2%) là phản ứng tại chỗ bôi như ngứa và đau.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.prnewswire.com/news-releases/almirall-announces-fda-approval-of-klisyri-tirbanibulin-a-new-innovative-topical-treatment-for-actinic-keratosis-301192829.html
  2. https://www.klisyri.com/assets/klisyri-prescribing-information.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Actinic keratosis
#Dày sừng quang hóa
#Klisyri
#Thuốc mới
#Tirbanibulin