Kisunla – Thuốc mới điều trị bệnh Alzheimer

03.07.2024 6:52 chiều

KISUNLA LÀ GÌ

Là thuốc dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch, chứa thành phần donanemab, là kháng thể đơn dòng, do Eli Lilly phát triển và thương mại hóa. Kisunla được chỉ định để điều trị bệnh Alzheimer ở những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ hoặc giai đoạn bệnh sa sút nhận thức nhẹ.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Donanemab là một kháng thể đơn dòng IgG1, liên kết với một loại protein gọi là amyloid, loại protein này tích tụ trong não ở giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Donanemab liên kết và phá hủy amyloid beta.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Trong nghiên cứu TRAILBLAZER-ALZ 2, pha 3, những người tham gia thử nghiệm được phân thành 2 nhóm, và phân tích trong 18 tháng: một nhóm có bệnh ít tiến triển hơn (những người có lượng protein Tau thấp đến trung bình) và nhóm toàn bộ bao gồm cả những người tham gia có mức protein Tau cao.

Những người được điều trị bằng Kisunla mà bệnh ở mức độ nhẹ hơn cho thấy mức độ suy giảm chậm lại đáng kể 35% so với giả dược dựa trên thang đánh giá iADRS (integrated Alzheimer’s Disease Rating Scale), đo lường trí nhớ, suy nghĩ và hoạt động hàng ngày. Trong nhóm toàn bộ, đáp ứng với điều trị cũng có ý nghĩa thống kê dựa trên thang đánh giá iADRS ở mức 22%.

Trong cả hai nhóm được phân tích, những người tham gia được điều trị bằng Kisunla có nguy cơ tiến triển sang giai đoạn lâm sàng tiếp theo của bệnh thấp hơn tới 39% so với những người dùng giả dược.

Trong tổng số người tham gia, Kisunla đã giảm trung bình 61% mảng amyloid sau 6 tháng, 80% sau 12 tháng và 84% sau 18 tháng so với thời điểm bắt đầu nghiên cứu.

ĐIỀU TRỊ VỚI KISUNLA VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Kisunla được cung cấp dưới dạng dung dịch, liều khuyến cáo là truyền tĩnh mạch 700 mg trong khoảng 30 phút mỗi 4 tuần cho 3 liều đầu tiên, tiếp theo là 1400 mg mỗi 4 tuần.

Tác dụng phụ thường gặp nhất (tỷ lệ mắc ≥ 10% và cao hơn so với giả dược): vi xuất huyết ARIA-E, ARIA-H, nhiễm sắt bề mặt ARIA-H và đau đầu.

Nguồn tham khảo

  1. https://investor.lilly.com/news-releases/news-release-details/lillys-kisunlatm-donanemab-azbt-approved-fda-treatment-early
  2. https://www.fda.gov/drugs/news-events-human-drugs/fda-approves-treatment-adults-alzheimers-disease
  3. https://pi.lilly.com/us/kisunla-uspi.pdf?s=pi

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Bệnh Alzheimer
#Donanemab
#Kisunla