Cobenfy – Thuốc mới điều trị tâm thần phân liệt

27.09.2024 3:06 chiều

COBENFY LÀ GÌ

Là thuốc dạng viên uống chứa thành phần xanomeline, chất chủ vận muscarinic, và trospium chloride, chất đối kháng muscarinic, do Bristol Myers Squibb phát triển và thương mại hóa. Cobebfy được chỉ định để điều trị tâm thần phân liệt ở người trưởng thành.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 9 năm 2024.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cobenfy là sự kết hợp của xanomeline, một chất chủ vận muscarinic, và trospium chloride, một chất đối kháng muscarinic. Cơ chế hoạt động của xanomeline trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, hiệu quả của nó được cho là do hoạt động chủ vận của nó tại các thụ thể acetylcholine muscarinic M1 và M4 trong hệ thần kinh trung ương. Trospium chloride là một chất đối kháng muscarinic, nó đối kháng với các thụ thể muscarinic chủ yếu ở các mô ngoại vi.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Hiệu quả của Cobenfy trong điều trị bệnh tâm thần phân liệt ở người trưởng thành đã được đánh giá trong hai nghiên cứu Study 1 và Study 2 là các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên với giả dược, mù đôi, đa trung tâm, kéo dài 5 tuần ở người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt theo tiêu chuẩn DSM-5. Mục đánh giá chính là sự thay đổi so với ban đầu trong tổng điểm PANSS (Positive and Negative Syndrome Scale) vào tuần thứ 5. PANSS là thang đo gồm 30 mục đo các triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Mỗi mục được bác sĩ lâm sàng đánh giá trên thang điểm 7 điểm.

Trong cả hai nghiên cứu, những người tham gia được dùng Cobenfy đều giảm đáng kể các triệu chứng từ ban đầu đến Tuần 5 khi đo bằng Tổng điểm PANSS so với nhóm dùng giả dược.

ĐIỀU TRỊ VỚI COBENFY VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng sử dụng tại đây

  • Cobebfy được cung cấp dưới dạng viên nang, liều khởi đầu khuyến cáo là 50 mg/20 mg uống 2 lần mỗi ngày trong ít nhất 2 ngày, sau đó tăng liều lên 100 mg/20 mg uống 2 lần mỗi ngày trong ít nhất 5 ngày.
  • Có thể tăng liều lên 125 mg/30 mg uống 2 lần mỗi ngày dựa trên khả năng dung nạp và đáp ứng của bệnh nhân.
  • Uống ít nhất 1 giờ trước bữa ăn hoặc ít nhất 2 giờ sau bữa ăn.
  • Bệnh nhân cao tuổi: Liều khởi đầu khuyến cáo là 50 mg/20 mg uống 2 lần mỗi ngày. Cân nhắc tăng liều chậm hơn. Liều khuyến cáo tối đa là 100 mg/20 mg uống 2 lần mỗi ngày.

Tác dụng phụ phổ biến nhất (tỷ lệ ≥5% và ít nhất gấp đôi giả dược) là buồn nôn, khó tiêu, táo bón, nôn, tăng huyết áp, đau bụng, tiêu chảy, nhịp tim nhanh, chóng mặt và bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Nguồn tham khảo

  1. https://news.bms.com/news/corporate-financial/2024/U.S.-Food-and-Drug-Administration-Approves-Bristol-Myers-Squibbs-COBENFY-xanomeline-and-trospium-chloride-a-First-In-Class-Muscarinic-Agonist-for-the-Treatment-of-Schizophrenia-in-Adults/default.aspx
  2. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-drug-new-mechanism-action-treatment-schizophrenia
  3. https://packageinserts.bms.com/pi/pi_cobenfy.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Cobebfy
#Tâm thần phân liệt
#Xanomeline