Lybalvi – Thuốc mới điều trị tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực I

02.06.2021 10:41 sáng

LYBALVI LÀ

Là thuốc dạng viên uống, chứa thành phần olanzapine – thuốc chống loạn thần không điển hình và samidorphan – một chất đối vận opioid, do Alkermes phát triển và thương mại hóa. Lybalvi được chỉ định điều trị các bệnh sau:

  • Tâm thần phân liệt ở người lớn.
  • Rối loạn lưỡng cực I, ở người lớn: 1) Điều trị cấp tính các giai đoạn hưng cảm hoặc hỗn hợp; đơn trị liệu và bổ sung cho lithium hoặc valproate; 2) Đơn trị liệu duy trì.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 6 năm 2021.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Cơ chế hoạt động của olanzapine vẫn chưa được biết rõ, tuy nhiên, hiệu quả của nó trong điều trị tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực I có thể thông qua sự kết hợp giữa chất đối kháng dopamineserotonin type 2 (5HT2). Cơ chế hoạt động của samidorphan có thể được thực hiện qua trung gian đối kháng thụ thể opioid.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Lybalvi được FDA phê duyệt dựa trên chương trình lâm sàng ENLIGHTEN.

ENLIGHTEN-1: đã đánh giá hiệu quả, tính an toàn và khả năng dung nạp của Lybalvi so với giả dược trong 4 tuần ở 403 bệnh nhân tâm thần phân liệt trải qua đợt cấp tính của bệnh. Lybalvi cho thấy giảm điểm PANSS có ý nghĩa thống kê (so với ban đầu), so với giả dược.

ENLIGHTEN-2: đã đánh giá sự tăng cân của Lybalvi so với olanzapine trong 6 tháng ở 561 bệnh nhân tâm thần phân liệt ổn định. Lybalvi cho thấy mức % tăng cân trung bình thấp hơn (so với ban đầu) sau 6 tháng so với olanzapine.

ĐIỀU TRỊ VỚI LYBALVI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Lybalvi được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo như bên dưới.

Tác dụng phụ thường gặp ( ≥ 5%) như sau:

  • Đối với tâm thần phân liệt: tăng cân, buồn ngủ, khô miệng và nhức đầu.
  • Đối với rối loạn lưỡng cực I, giai đoạn hưng cảm hoặc hỗn hợp (đơn trị liệu): suy nhược, khô miệng, táo bón, tăng cảm giác thèm ăn, buồn ngủ, chóng mặt, run.
  • Đối với rối loạn lưỡng cực I, giai đoạn hưng cảm hoặc hỗn hợp (bổ trợ cho Lithium hoặc Valproate): khô miệng, khó tiêu, tăng cân, tăng thèm ăn, chóng mặt, đau lưng, táo bón, rối loạn ngôn ngữ, tăng tiết nước bọt, chứng hay quên, dị cảm.

Nguồn tham khảo:

  1. https://investor.alkermes.com/news-releases/news-release-details/alkermes-announces-fda-approval-lybalvitm-treatment
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2021/213378s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Lybalvi
#Olanzapine
#Rối loạn lưỡng cực
#Samidorphan
#Tâm thần phân liệt
#Thuốc mới