Vosevi – Thuốc mới điều trị viêm gan C

19.07.2017 12:51 chiều

VOSEVI

Là thuốc dạng viên uống tất cả trong một, bao gồm sofosbuvir, velpatasvirvoxilaprevir, do Gilead phát triển và thương mại hóa. Vosevi được chỉ định điều trị cho bệnh nhân người lớn nhiễm HCV mãn tính không bị xơ gan hoặc xơ gan còn bù (Child-Pugh A).

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 7 năm 2017.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Vosevi là sự kết hợp sofosbuvir, chất ức chế nucleotide tương tự NS5B của virus viêm gan C (HCV), velpatasvir, chất ức chế HCV NS5A và voxilaprevir, chất ức chế protease HCV NS3 / 4A.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tính an toàn và hiệu quả của Vosevi đã được đánh giá trong hai thử nghiệm lâm sàng pha III, bao gồm 750 người lớn nhiễm HCV không bị xơ gan hoặc xơ gan nhẹ.

Thử nghiệm đầu tiên so sánh 12 tuần điều trị bằng Vosevi với giả dược ở người lớn có kiểu gen 1, mà trước đó đã thất bại khi điều trị bằng thuốc ức chế NS5A. Bệnh nhân có kiểu gen 2, 3, 4, 5 hoặc 6 đều được dùng Vosevi. Thử nghiệm thứ hai so sánh 12 tuần điều trị bằng Vosevi với các loại thuốc đã được phê duyệt trước đó là sofosbuvir và velpatasvir ở người lớn có kiểu gen 1, 2 hoặc 3, những người trước đó đã thất bại trong điều trị bằng sofosbuvir nhưng không phải là thuốc ức chế NS5A. Kết quả của cả hai thử nghiệm chứng minh rằng 96-97 % bệnh nhân dùng Vosevi không có virus được phát hiện trong máu 12 tuần sau khi kết thúc điều trị, cho thấy rằng bệnh đã được chữa khỏi.

ĐIỀU TRỊ VỚI VOSEVI VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng tại đây

Vosevi được cung cấp dưới dạng viên nén, liều khuyến cáo là uống một viên (400 mg sofosbuvir, 100 mg velpatasvir và 100 mg voxilaprevir) một lần mỗi ngày khi ăn trong thời gian 12 tuần.

Các tác dụng phụ thường gặp là nhức đầu, mệt mỏi, tiêu chảy và buồn nôn.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-vosevi-hepatitis-c
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2017/209195s000lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#Sofosbuvir
#Thuốc mới
#Velpatasvir
#Viêm gan C
#Viêm gan siêu vi C
#Vosevi
#Voxilaprevir