Trogarzo – Thuốc mới điều trị nhiễm HIV-1 kháng đa thuốc

07.03.2018 1:59 chiều

TROGARZO LÀ

Là thuốc dạng dịch tiêm, chứa thành phần ibalizumab, là một kháng thể đơn dòng ức chế HIV-1, do TaiMed Biologics phát triển và thương mại hóa. Trogarzo được chỉ định điều trị nhiễm HIV-1 kháng đa thuốc, thất bại với phác đồ điều trị ARV hiện tại.

Chỉ định này được FDA phê duyệt vào tháng 3 năm 2018.

CƠ CHẾ TÁC DỤNG

Ibalizumab ngăn chặn HIV-1 lây nhiễm vào tế bào T bằng cách liên kết với domain 2 của CD4, dẫn đến can thiệp vào các bước cần thiết cho sự xâm nhập của HIV-1 vào tế bào chủ, và ngăn chặn sự lây truyền virus xảy ra thông qua quá trình dung hợp tế bào.

HIỆU QUẢ LÂM SÀNG

Tính an toàn và hiệu quả của Trogarzo đã được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng trên 40 bệnh nhân HIV-1 kháng nhiều loại thuốc (MDR HIV-1), HIV-RNA duy trì mức độ cao trong máu, mặc dù đang sử dụng thuốc kháng virus. Phần lớn những người tham gia đã giảm đáng kể mức HIV-RNA, 1 tuần sau khi Trogarzo được thêm vào phác đồ điều trị ARV thất bại trước đó. Sau 24 tuần dùng Trogarzo cùng với các loại thuốc kháng retrovirus khác, 43% số người tham gia thử nghiệm đã đạt được sự ức chế HIV RNA.

ĐIỀU TRỊ VỚI TROGARZO VÀ TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP

(Xem thêm tài liệu hướng dẫn sử dụng)

Trogarzo được tiêm tĩnh mạch liều nạp ban đầu là 2.000 mg, sau đó là liều duy trì 800 mg mỗi 2 tuần sau khi pha loãng trong 250 mL natri clorid 0,9%.

Tác dụng phụ thường gặp nhất với Trogarzo là tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn và phát ban. Các tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm phát ban và thay đổi hệ thống miễn dịch.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/fda-approves-new-hiv-treatment-patients-who-have-limited-treatment-options
  2. https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/761065lbl.pdf

Nguyễn Tiến Sử, MD, PhD, MBA

🎓Tốt nghiệp Khoa Y, ngành Bác Sĩ Đa Khoa (MD), tại Đại Học Y Dược TP. HCM, VIETNAM (1995). 🎓Tốt nghiệp Tiến Sĩ Y Khoa (PhD), ngành Y Học Ứng Dụng Gene, tại Tokyo Medical and Dental University, JAPAN (2007). 🎓Tốt nghiệp Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA), ngành Global Leadership, tại Bond University, AUSTRALIA (2015).

#HIV-1
#Ibalizumab
#Thuốc mới
#Trogarzo